"ปูติน" ประณามอังกฤษหลังมีแผนส่ง "ยูเรเนียมด้อยสมรรถนะ" ให้แก่ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 22, 2023 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียออกมาประณามอังกฤษอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) หลังอังกฤษมีแผนจะส่งกระสุนรถถังที่บรรจุยูเรเนียมด้อยสมรรถนะ (depleted uranium) ให้แก่ยูเครน โดยระบุว่า รัสเซียอาจจำเป็นต้องตอบโต้ด้วยมาตรการที่ทัดเทียมกัน

นางแอนนาเบล โกลดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมระบุในแถลงการณ์ ณ กรุงลอนดอนเมื่อวันจันทร์ (20 มี.ค.) ว่า กระสุนบางนัดของรถถังต่อสู้ชาเลนเจอร์ 2 (Challenger 2) ที่อังกฤษส่งให้กับยูเครน มีกระสุนเจาะเกราะซึ่งบรรจุยูเรเนียมด้อยสมรรถนะเอาไว้ด้วย

ปธน.ปูตินกล่าวหลังการประชุมกับปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีนว่า "หากสิ่งที่อังกฤษกล่าวมาเป็นความจริง รัสเซียจำเป็นต้องตอบโต้ด้วยมาตรการที่ทัดเทียมกัน เนื่องจากชาติตะวันตกเริ่มใช้อาวุธที่มีส่วนประกอบของนิวเคลียร์แล้ว" อย่างไรก็ตาม ปธน.ปูตินไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าว

ขณะเดียวกัน บรรดานักการเมืองและนักวิจารณ์ชาวรัสเซียเริ่มออกมาแสดงความเห็นในเชิงพร้อมรบอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ที่การรุกรานยูเครนเปิดฉากขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยระบุว่า รัสเซียจะเตรียมประจำการอาวุธนิวเคลียร์หากจำเป็น

นางโกลดีชี้ว่า ยูเรเนียมด้อยสมรรถนะถูกใช้เป็นอาวุธเนื่องจากความสามารถในการทะลวงรถถังและเกราะได้อย่างง่ายดาย อันเป็นผลมาจากความหนาแน่นและคุณสมบัติทางกายภาพต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม แร่ธาตุดังกล่าวส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะที่บริเวณจุดปะทะ เนื่องจากฝุ่นรังสีสามารถเข้าสู่ปอดและอวัยวะสำคัญของมนุษย์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ