เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นจ่อยุติมาตรการกีดกันส่งออก, ข้อร้องเรียน WTO ในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 22, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี ชางยาง รัฐมนตรีกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และญี่ปุ่นคาดว่าจะสรุปขั้นตอนที่จำเป็นในสัปดาห์นี้เพื่อยกเลิกข้อจำกัดด้านการส่งออกและถอนข้อร้องเรียนที่ยื่นต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ในประเด็นดังกล่าว

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะยกเลิกข้อจำกัดการส่งออกวัสดุอุตสาหกรรมหลักไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่เดือนก.ค. 2562 เพื่อเป็นการตอบโต้คำตัดสินของศาลสูงสุดเกาหลีใต้ในปี 2561 ที่มีคำสั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่เหยื่อชาวเกาหลีใต้ที่ถูกจักรวรรดิญี่ปุ่นบังคับใช้แรงงานในช่วงปี 2453-2488

ในระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดียุน ซอกยอล และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางเกาหลีใต้ก็ตัดสินใจถอนคำร้องที่ยื่นต่อ WTO ในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี ท่ามกลางความขัดแย้งของทั้งสองชาติที่มีมายาวนานหลายทศวรรษเกี่ยวกับประเด็นประวัติศาสตร์และประเด็นอื่น ๆ

ทั้งนี้ นายลีแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "ขั้นตอนที่จำเป็นสำหรับประเด็นเหล่านั้นจะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้" พร้อมเสริมว่า "เราจะเข้าสู่กระบวนการแก้ไขกฎเพื่อให้ญี่ปุ่นกลับเข้าสู่ไวท์ลิสต์ทางการค้าของเราโดยเร็ว และจะปรึกษาหารือกับญี่ปุ่นในเรื่องนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ