รัสเซียใช้โดรน,ขีปนาวุธถล่มยูเครนวันนี้ เมินแผนสันติภาพ "สี จิ้นผิง"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 22, 2023 23:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการยูเครนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และบาดเจ็บ 9 ราย จากการที่รัสเซียใช้โดรนโจมตีกรุงเคียฟในวันนี้

เจ้าหน้าที่ระบุว่า กองทัพยูเครนยิงโดรนของรัสเซียตกจำนวน 12 ลำ โดยโดรนดังกล่าวทำจากอิหร่าน

นอกจากนี้ รัสเซียเปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มเมืองซาปอริซเซียทางใต้ของยูเครนอย่างหนักในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 2 คนในวัย 7 ขวบและ 9 ขวบ

ทั้งนี้ รัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตียูเครน แม้ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เพิ่งหารือแผนสันติภาพในการยุติสงครามยูเครนกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ปธน.สีประสบความล้มเหลวในการรับบทบาทเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในยูเครน โดยแม้ผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับข้อเสนอของจีนในการยุติสงครามในยูเครน แต่ปธน.ปูตินอ้างว่า ยูเครนและชาติตะวันตกยังคงไม่พร้อมที่จะเข้าร่วมการเจรจา

"เราเชื่อว่าข้อเสนอหลายข้อในแผนสันติภาพของจีนสอดคล้องกับแนวทางของรัสเซีย และสามารถใช้เป็นพื้นฐานในการเจรจาสันติภาพเมื่อฝ่ายยูเครนและชาติตะวันตกมีความพร้อม แต่จนถึงบัดนี้ เรายังไม่เห็นความพร้อมในฝั่งของพวกเขา" ปธน.ปูตินกล่าว

ขณะเดียวกัน ปธน.ปูตินกล่าวหาชาติตะวันตกว่ายังคงมีแนวคิดที่จะใช้ชาวยูเครนจนถึงคนสุดท้ายในการสู้รบกับรัสเซีย

นอกจากนี้ ปธน.สีและปธน.ปูตินไม่ได้หารือเกี่ยวกับแผนสันติภาพที่เสนอโดยยูเครนแต่อย่างใด ซึ่งโฆษกทำเนียบเครมลินระบุว่า ข้อเสนอของยูเครนเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและยูเครนเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ยูเครนขานรับการมีส่วนร่วมของจีนในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูเครน แต่ยืนกรานว่ารัสเซียจะต้องถอนกำลังทหารออกจากยูเครน และย้ำความสำคัญในการรักษาบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ