สหรัฐชี้รัสเซียสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา บ่อนทำลายเสถียรภาพเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดีเร็ก โชเลต์ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) ว่า การที่รัสเซียให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารของเมียนมานั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และเป็นการบ่อนทำลายเสถียรภาพ เพราะหากว่ารัฐบาลทหารของเมียนมาได้รับอาวุธเพิ่มแล้ว จะเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งซึ่งจะกลายเป็นหายนะของเมียนมาได้

นายโชเลต์ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางสหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบในวงกว้างของวิกฤตที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นในเมียนมานับตั้งแต่การรัฐประหารในปี 2564 และความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมากับรัสเซียที่พัฒนาขึ้น ซึ่งอาจเป็นการพยายามสร้างฐานทัพทหารในเมียนมา

นายโชเลต์ให้สัมภาษณ์ระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า "ใครก็ตามที่กำลังพูดคุยกับรัฐบาลรัสเซียอยู่ จำเป็นต้องบอกทางรัสเซียให้รู้ด้วยว่าการสนับสนุนทางทหารอย่างต่อเนื่องแก่รัฐบาลทหารนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ มันบ่อนทำลายเสถียรภาพ ซึ่งมันจะไม่ใช่แค่ปัญหาสำหรับเมียนมาเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาสำหรับทั้งภูมิภาคนี้ด้วย"

สหประชาชาติ (UN) ระบุว่า เมียนมานั้นอยู่ในความวุ่นวายนับตั้งแต่การรัฐประหารที่ยุติเวลา 10 ปีของระบอบประชาธิปไตยที่ไม่สมบูรณ์ของเมียนมา โดยมีผู้พลัดถิ่นประมาณ 1.2 ล้านคนจากการสู้รบ ในขณะที่กองทัพทหารเมียนมาพยายามบดขยี้ผู้ที่ต่อต้านการปกครองของตนเอง

นักเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญของ UN ประณามรัสเซีย ซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจชาติแรกที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา เช่นเดียวกับจีน ที่ส่งอาวุธให้กองทัพที่พวกเขากล่าวหาว่ากระทำทารุณต่อพลเรือนอย่างเป็นระบบ แต่ทางรัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า "กำลังต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ