จีนร้องยุโรปหนุนข้อเสนอจบสงครามยูเครน มะกันเตือนรัสเซียฉกผลประโยชน์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2023 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ สมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เรียกร้องให้กลุ่มประเทศในยุโรปเข้ามามีบทบาทในการสนับสนุนการเจรจาสันติภาพสำหรับสงครามของรัสเซียในยูเครน ขณะที่สหรัฐเตือนว่าข้อเสนอของจีนจะส่งผลประโยชน์ต่อรัสเซียในดินแดนที่ยึดครองได้จากยูเครนในความขัดแย้งดังกล่าว

นายหวัง กล่าวกับนายเอ็มมานูเอล บอนน์ ที่ปรึกษาทางการทูตของประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ว่า "จีนกำลังตั้งตารอให้ฝรั่งเศสและประเทศอื่น ๆ ในยุโรปแสดงบทบาทของตน"

ตามคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศจีน นายหวังกล่าวว่า "การหยุดยิง การยุติสงคราม การกลับมาเจรจาสันติภาพ และการแก้ไขวิกฤตทางการเมืองนั้น ควรเป็นฉันทามติเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและยุโรป"

หลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ประสบความสำเร็จในการเดินทางเยือนรัสเซียนั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ให้คำมั่นว่าจะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและยกย่องข้อเสนอของจีนในการยุติการสู้รบ

อนึ่ง นายสี พยายามสร้างภาพลักษณ์ใหม่ในฐานะรัฐบุรุษโลก โดยการที่จีนช่วยรักษาความมั่นคง ข้อตกลงเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและซาอุดีอาระเบีย และประกาศแผนการยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวจะตรึงกองกำลังทหารรัสเซียไว้ในดินแดนยูเครน ซึ่งไม่ใช่แผนการที่ดีสำหรับยูเครน โดยประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้สาบานว่าจะต่อสู้ต่อไปจนกว่ารัสเซียจะถอนทัพออกไปจนหมด แต่รัสเซียไม่มีท่าทีว่าจะยุติการโจมตีแต่อย่างใด และยังคงอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่บางส่วนทางตะวันออกของยูเครนและไครเมียว่าเป็นดินแดนของตน หลังจากการลงประชามติการผนวกดินแดนที่ถูกประณามอย่างกว้างขวางว่าผิดกฎหมาย

ด้านสหรัฐและพันธมิตร ปฏิเสธแนวคิดริเริ่มของจีนที่มีความลำเอียงต่อรัสเซีย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐก็กังวลว่าการเพิกเฉยต่อข้อเสนอของจีนนั้น อาจส่งสัญญาณว่ารัฐบาลสหรัฐไม่สนใจเรื่องสันติภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ