นายกฯสิงคโปร์เตือนโลกเดือดร้อนแน่ หากสัมพันธ์สหรัฐ-จีนเลวร้ายลงอีก

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 25, 2023 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์แสดงความวิตกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงระหว่างสหรัฐและจีน โดยเขากล่าวว่า โลกไม่สามารถรับมือกับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างสองประเทศนี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะที่อิทธิพลของจีนในโลกกำลังเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายลีเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนเมื่อต้นเดือนนี้ และสำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เพิ่งเผยแพร่บทสัมภาษณ์ดังกล่าวในวันนี้ (25 มี.ค.)

นายลีกล่าวเสริมว่า จีนมีความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น มีส่วนร่วมในเศรษฐกิจโลกมากขึ้น และมีสิทธิมีเสียงในกิจการระหว่างประเทศมากขึ้น

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐหวังว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะจัดการหารือกันทางโทรศัพท์ แต่ในขณะนี้แทบไม่มีแนวโน้มว่าการเจรจาดังกล่าวจะเกิดขึ้น เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศย่ำแย่ลง

นายลีแนะนำให้ทั้งสหรัฐและจีนควรดำเนินการต่าง ๆ ทีละขั้นตอน, สร้างเสถียรภาพด้านความสัมพันธ์, สร้างความไว้วางใจ และเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ตาม การฟื้นฟูความสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมีแรงกดดันทางการเมืองกับทั้งสองฝ่าย ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนทรุดแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในปีนี้ เนื่องจากเผชิญกับวิกฤตการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการที่สหรัฐยิงดาวเทียมของจีนตก เนื่องจากเชื่อว่าเป็นดาวเทียมสอดแนม รวมไปถึงการที่จีนพิจารณาที่จะจัดหาความช่วยเหลือด้านอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อทำสงครามในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ