"คามาลา แฮร์ริส" ให้คำมั่นเพิ่มเงินลงทุนในแอฟริกา หวังสกัดอิทธิพลจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 27, 2023 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐให้คำมั่นว่า สหรัฐจะเพิ่มเม็ดเงินลงทุนในแอฟริกาและช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยการให้คำมั่นสัญญาดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการเดินทางเยือนแอฟริกาเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้การแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในแอฟริกา

ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา จีนได้ลงทุนจำนวนมหาศาลในแอฟริกา รวมถึงการลงทุนด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและทรัพยากร ในขณะที่อิทธิพลของรัสเซียเริ่มขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งรวมถึงการส่งกองกำลังของวากเนอร์ กรุ๊ป (Wagner Group) บริษัททหารรับจ้างของรัสเซียไปประจำการในประเทศต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลแต่ละประเทศ

ทั้งนี้ นางแฮร์ริสให้คำมั่นสัญญาดังกล่าวต่อแอฟริกา หลังเดินทางถึงประเทศกานา ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางแรกของการเดินทางเยือนภูมิภาคแอฟริกาซึ่งรวมถึงแทนซาเนียและแซมเบีย

เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐระบุว่า ในการเดินทางครั้งนี้ นางแฮร์ริสจะร่วมหารือเกี่ยวกับการที่จีนเข้ามามีส่วนด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจในแอฟริกา ซึ่งสร้างความวิตกกังวลแก่สหรัฐ รวมถึงการมีส่วนร่วมของจีนในการปรับโครงสร้างหนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนพยายามแสวงหาแนวทางในการกระชับความสัมพันธ์กับแอฟริกา ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนการเสนอทางเลือกเพิ่มเติมให้แก่แอฟริกานอกเหนือจากการพึ่งพาจีน

ในช่วงก่อนหน้าการประชุมสหรัฐ-แอฟริกาในเดือนธ.ค. 2565 นั้น สหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนมูลค่า 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในแอฟริกาภายในระยะเวลา 3 ปี ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ประกาศความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สำหรับภูมิภาคซาเฮล (Sahel) ของแอฟริการะหว่างการเยือนไนจีเรียในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ