สหรัฐเรียกร้องคณะผู้นำอิสราเอลหาทางประนีประนอม หลังปชช.ประท้วงแผนปฏิรูปตุลาการ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 27, 2023 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) ว่า สหรัฐกังวลอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิสราเอลและขอเรียกร้องให้คณะผู้นำอิสราเอลหาทางประนีประนอมโดยเร็วที่สุด หลังจากที่มีการสั่งปลดรัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลจนทำให้ประชาชนจำนวนมากออกมาประท้วงครั้งใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวานนี้ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล สั่งปลดนายโยอาฟ กัลแลนต์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่นายกัลแลนต์ออกมาต่อต้านจุดยืนของรัฐบาลโดยเรียกร้องให้ยุติแผนการปฏิรูประบบตุลาการอันอื้อฉาว

นางเอเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐแถลงว่า "เรายังคงเรียกร้องให้ผู้นำอิสราเอลหาทางประนีประนอมโดยเร็วที่สุด เราเชื่อว่านั่นคือหนทางที่ดีที่สุดสำหรับอิสราเอลและประชาชนชาวอิสราเอลทุกคน"

ทั้งนี้ รัฐบาลผสมของอิสราเอลที่มาจากพรรคลิคุด (Likud) ของนายเนทันยาฮูและกลุ่มขวาจัดคลั่งศาสนา ซึ่งครองอำนาจมาได้ประมาณ 3 เดือน กำลังเผชิญวิกฤตความแตกแยกภายในรัฐบาล เนื่องจากเห็นไม่ตรงกันในเรื่องแผนการปฏิรูปศาล โดยแผนดังกล่าวเสนอให้รัฐบาลมีอิสระมากขึ้นในการเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลฎีกา อันเป็นการเพิ่มอิทธิพลทางการเมืองของฝ่ายบริหารในกระบวนการแต่งตั้งตุลาการ

"ตามที่ท่านประธานาธิบดีได้หารือกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูเมื่อเร็ว ๆ นี้ ค่านิยมทางประชาธิปไตยเป็นเครื่องหมายรับรองความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอิสราเอลตลอดมาและจะต้องเป็นอยู่ตลอดไป" นางวัตสันกล่าว

"สังคมประชาธิปไตยจะเข้มแข็งขึ้นได้ด้วยการถ่วงดุลอำนาจ และการเปลี่ยนแปลงในขั้นรากฐานต่อระบบประชาธิปไตยควรดำเนินการโดยมีฐานเสียงสนับสนุนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ