"นาโต้" โวย "ปูติน" เรื่องอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุส

ข่าวต่างประเทศ Monday March 27, 2023 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) หรือนาโต้ วิพากษ์วิจารณ์กรณีที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศแผนส่งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีไปใช้ที่เบลารุส

นางโออานา ลุงเกสคู โฆษกนาโต้ กล่าวเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) ว่า "ถ้อยแถลงเกี่ยวกับนิวเคลียร์ของรัสเซียนั้นอันตรายและขาดความรับผิดชอบ ... ทางนาโต้ก็เฝ้าระวังและกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เรายังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีนิวเคลียร์ของรัสเซียที่จะทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนตาม"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แผนการดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในสัญญาณนิวเคลียร์ที่ชัดเจนที่สุดของรัสเซีย นับตั้งแต่รุกรานยูเครนเมื่อ 13 เดือนก่อน ทางยูเครนจึงเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเปิดการประชุม โดยปธน.ปูตินได้เปรียบเทียบการส่งอาวุธไปเบลารุสว่าเหมือนกับการที่สหรัฐส่งอาวุธไปประจำการในยุโรป แต่ยืนยันว่ารัสเซียจะไม่ละเมิดสัญญาที่จะไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

ด้านนาโต้ได้ออกมาโต้ว่า รัสเซียได้ละเมิดพันธสัญญาควบคุมอาวุธอย่างต่อเนื่อง และแก้ต่างว่าการที่สหรัฐส่งอาวุธไปยุโรปนั้นไม่เหมือนกับที่รัสเซียส่งอาวุธไปเบลารุส เพราะประเทศพันธมิตรของนาโต้ดำเนินการดังกล่าวตามพันธสัญญาระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ