ปธน.อิสราเอลโพสต์ทวิตเตอร์ เรียกร้องรัฐบาล "เนทันยาฮู" ยุติแผนปฏิรูปศาลทันที

ข่าวต่างประเทศ Monday March 27, 2023 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซอก ผู้นำอิสราเอล เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอันอื้อฉาวโดยทันที หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู สั่งปลดนายโยอาฟ กัลแลนต์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) หลังจากที่นายกัลแลนต์ออกมาเรียกร้องแบบเดียวกัน

ปธน.เฮอร์ซอก ซึ่งอำนาจส่วนใหญ่จำกัดอยู่แต่ทางพิธีการ ได้เรียกร้องผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "เพื่อความสามัคคีของประชาชนชาวอิสราเอลและเพื่อความรับผิดชอบ ข้าพเจ้าขอให้ท่านหยุดกระบวนการออกกฎหมายใหม่ทันที"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำเรียกร้องของปธน.เฮอร์ซอกตอกย้ำถึงความแตกแยกอันเกิดจากแผนปฏิรูปศาลของรัฐบาล โดยเกิดขึ้นหลังจากที่ประชาชนนับหมื่นรายออกมาลงถนนประท้วงในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศเมื่อคืนนี้ หลังจากที่นายเนทันยาฮูสั่งปลดนายกัลแลนต์

เมื่อวันเสาร์ (25 มี.ค.) นายกัลแลนด์ออกโทรทัศน์โดยขอให้รัฐบาลยุติการปฏิรูประบบตุลาการ พร้อมเตือนว่าความแตกแยกครั้งใหญ่ในสังคมอิสราเอลส่งผลกระทบต่อกองทัพและคุกคามความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ รัฐบาลผสมของอิสราเอลที่มาจากพรรคลิคุด (Likud) ของนายเนทันยาฮูและกลุ่มขวาจัดคลั่งศาสนา ซึ่งครองอำนาจมาได้ประมาณ 3 เดือน กำลังเผชิญวิกฤตความแตกแยกภายในรัฐบาล เนื่องจากเห็นไม่ตรงกันในเรื่องแผนการปฏิรูปศาล

แผนดังกล่าวเสนอให้ฝ่ายบริหารมีอำนาจในการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลฎีกา และอนุญาตให้รัฐบาลสามารถลบล้างคำตัดสินของศาลด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภา ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากประท้วงต่อต้านมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์

ขณะที่รัฐบาลกล่าวว่าจำเป็นต้องยกเครื่องระบบตุลาการเพื่อสร้างสมดุลระหว่างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งกับฝ่ายตุลาการ แต่ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการบ่อนทำลายการถ่วงดุลอำนาจและเป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของอิสราเอล

นายเนทันยาฮูซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินพิจารณาคดีความของศาลในข้อหาคอร์รัปชัน ได้ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าแผนปฏิรูปศาลต่อไป ซึ่งเป็นการเพิ่มอิทธิพลทางการเมืองของฝ่ายบริหารในกระบวนการแต่งตั้งตุลาการ

กฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะได้รับการให้สัตยาบันในสัปดาห์นี้ในรัฐสภาอิสราเอล หรือ Knesset และคาดว่านายเนทันยาฮูจะออกแถลงการณ์ถึงเรื่องดังกล่าวในวันนี้

อนึ่ง นอกจากภาคธุรกิจภายในประเทศแล้ว กลุ่มประเทศพันธมิตรของอิสราเอลก็ส่งเสียงคัดค้านกฎหมายดังกล่าวด้วย โดยสหรัฐออกแถลงการณ์แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิสราเอลและเรียกร้องให้คณะผู้นำอิสราเอลหาทางประนีประนอมโดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ