ฮอนดูรัสประกาศขับเจ้าหน้าที่ไต้หวัน หลังเปิดสัมพันธ์การทูตกับจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 28, 2023 01:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ การ์เซีย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศฮอนดูรัส ออกคำสั่งในวันนี้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ไต้หวันจะต้องออกจากสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงเทกูซิกัลปา เมืองหลวงของฮอนดูรัส ภายใน 30 วัน

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายซิโอมารา คาสโตร ประธานาธิบดีฮอนดูรัส ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตต่อไต้หวันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และหันไปสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน

นอกจากนี้ นายคาสโตรเปิดเผยว่า จีนจะเข้ามาลงทุนในฮอนดูรัสคิดเป็นวงเงินราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยการจ้างงานในประเทศ

อย่างไรก็ดี นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยืนยันว่า จีนไม่ได้เสนอเงื่อนไขใดเป็นพิเศษที่ทำให้ฮอนดูรัสหันมาเปิดความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ ขณะที่ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน

"ความสัมพันธ์ทางการทูตไม่ใช่สิ่งที่จะซื้อหากันได้ เราขอบอกไต้หวันว่าอิสรภาพของไต้หวันถือเป็นทางตัน และการดำเนินนโยบายการทูตด้วยการใช้เงินดอลลาร์จะไปไม่รอด และการดำเนินการใดๆ ที่สวนกระแสประวัติศาสตร์จะต้องประสบความล้มเหลว" นางเหมากล่าว

ขณะนี้ เหลือเพียง 13 ประเทศที่ให้การยอมรับอธิปไตยของไต้หวัน โดยส่วนใหญ่เป็นประเทศในลาตินอเมริกา และประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิกใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ