ญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมลงนามข้อตกลงด้านแร่ธาตุสำคัญที่ใช้ในแบตเตอรี่รถ EV

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 28, 2023 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐวางแผนที่จะลงนามข้อตกลงที่จะเสริมสร้างความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานสำหรับแร่ธาตุที่สำคัญที่ใช้ในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นได้รับเครดิตภาษีจากสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้กฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ที่ผ่านเมื่อเดือนส.ค. แร่ธาตุสำคัญจำนวนหนึ่งในแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในอเมริกาเหนือจะต้องจัดหาหรือดำเนินการในประเทศหรือจากพันธมิตรข้อตกลงการค้าเสรี โดยข้อตกลงล่าสุดจะผ่อนคลายกฎระเบียบดังกล่าวและถือว่าญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าที่เกี่ยวข้องกับแร่ดังกล่าว

นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า รถยนต์ EV ที่ใช้แร่ธาตุสำคัญที่เก็บรวบรวมหรือแปรรูปในญี่ปุ่นจะเป็นไปตามข้อกำหนดสำหรับการได้รับเครดิตภาษีของสหรัฐ

นายนิชิมูระกล่าวว่า "ข้อตกลงนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ยืดหยุ่น ผ่านการร่วมมือกับสหรัฐและประเทศต่างๆ เพื่อรักษาแร่ธาตุที่สำคัญซึ่งขาดไม่ได้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ EV โดยคาดว่าความต้องการจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก"

กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นระบุว่า รายละเอียดเกี่ยวกับเครดิตภาษีและการเปลี่ยนแปลงในอนาคตจะมีการประกาศโดยกระทรวงการคลังของสหรัฐในเร็วๆ นี้

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นและประเทศในยุโรปเคยประท้วงเรื่องการถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วมโครงการเครดิตภาษีรถยนต์พลังงานสะอาดของสหรัฐ (American Clean Vehicle Credit) โดยญี่ปุ่นได้ยื่นจดหมายถึงรัฐบาลสหรัฐเมื่อเดือนพ.ย. เพื่อเรียกร้องให้ผ่อนปรนข้อกำหนดของโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ