อังกฤษยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือ ก่อนไบเดนเดินทางเยือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 29, 2023 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า รัฐบาลไอร์แลนด์เหนือประกาศยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายสู่ระดับ "รุนแรง" (Severe) จากระดับ "มีโอกาสเกิดการโจมตี" (Substantial) เพียงไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐจะเดินทางเยือนไอร์แลนด์เหนือ อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวกล่าวว่าการยกระดับเตือนภัยดังกล่าวจะไม่ทำให้แผนการเดินทางเยือนไอร์แลนด์เหนือของปธน.ไบเดนเปลี่ยนแปลงไป

นายคริส ฮีตัน-แฮริส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอร์แลนด์เหนือ และหน่วยข่าวกรองของอังกฤษ หรือ MI5 เป็นผู้ตัดสินใจยกระดับการเตือนภัยดังกล่าวในวันอังคาร (28 มี.ค.) โดยระดับการเตือนภัย "รุนแรง" หมายถึง มีโอกาสเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดการโจมตี

นายฮีตัน-แฮริส กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมทั้งการพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมกับย้ำให้ประชาชาชนเฝ้าระวัง และไม่ควรตื่นตระหนก

รายงานระบุว่า จอห์น คาลด์เวลล์ สารวัตรฝ่ายสืบสวนของไอร์แลนด์เหนือ ถูกมือปืนยิงหลายนัดจนเสียชีวิตต่อหน้าลูกชายและเด็ก ๆ ในศูนย์กีฬาที่เมืองโอมา เขตไทโรนเคาน์ตี เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

มาร์ค แม็คอีแวน รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งไอร์แลนด์เหนือ (PSNI) กล่าวภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ทางตำรวจมุ่งเป้าไปที่ "กลุ่มนิยมสาธารณรัฐหรือกลุ่มนิยมไอริชหัวรุนแรง" โดยมีผู้คนถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่เกิดเหตุดังกล่าว

ในช่วงต้นเดือนมี.ค. ปธน.ไบเดนยืนยันว่าจะเดินทางเยือนไอร์แลนด์เหนือ เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปีของข้อตกลงสันติภาพ กู้ด ฟรายเดย์ (Good Friday Agreement) หรือข้อตกลงเบลฟาสต์ (Belfast Agreement) ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ยุติความรุนแรงทางเชื้อชาติที่เรียกว่า The Troubles ระหว่างกลุ่มชาตินิยมไอริชและกลุ่มนิยมอังกฤษ นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่าเขาจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐไอร์แลนด์ด้วย

ทั้งนี้ แม้ว่าวันเดินทางเยือนของปธน.ไบเดนจะยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ แต่ทำเนียบขาวยืนยันว่าการยกระดับเตือนภัยในไอร์แลนด์เหนือไม่สามารถขัดขวางปธน.ไบเดนในการเดือนทางเยือนครั้งนี้

นอกจากนี้ เว็บไซต์ของสถานทูตไทยประจำกรุงลอนดอนได้ออกแถลงการณ์เรื่องการยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือเช่นกัน พร้อมกับเตือนให้คนไทยที่พำนักอยู่ในไอร์แลนด์เหนือหรือเดินทางไปยังไอร์แลนด์เหนือในระยะนี้ ใช้ความระมัดระวัง และไม่ตื่นตระหนก โดยหากพบเห็นเหตุการณ์หรือสิ่งที่ไม่น่าไว้วางใจ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และติดตามข่าวสารของทางการสหราชอาณาจักรอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ