นักวิเคราะห์ชี้สงครามเทคโนโลยีสหรัฐ-จีน จะทำให้บริษัทจีนถูกตรวจสอบหนักต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 29, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลินด์เซย์ กอร์แมน นักวิชาการอาวุโสด้านเทคโนโลยีอุบัติใหม่จากพันธมิตรเพื่อการรักษาประชาธิปไตยของกองทุนมาร์แชลล์เยอรมนี เปิดเผยว่า บริษัทจีนจะยังคงเผชิญกับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดต่อไป เนื่องจากความตึงเครียดและการแข่งขันระหว่างสหรัฐกับจีนจะไม่คลี่คลายลงในเร็ว ๆ นี้

กอร์แมนให้สัมภาษณ์ทางรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า "มีการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เข้มข้น บริษัทจีนกำลังถูกตรวจสอบอย่างหนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความสัมพันธ์ของบริษัทเหล่านี้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน"

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (23 มี.ค.) นายโช ชู ซีอีโอของติ๊กต๊อก ขึ้นตอบคำถามต่อหน้าสภาคองเกรสของสหรัฐเป็นเวลา 5 ชั่วโมงเกี่ยวกับความสามารถของแอปในการดำเนินงานที่เป็นอิสระจากบริษัทไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่

รายงานระบุว่า ติ๊กต๊อกอาจถูกแบนในสหรัฐเนื่องจากความกังวลว่า ข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐอาจตกอยู่ในมือของรัฐบาลจีนได้ โดยนายชูกล่าวว่า พนักงานในจีนที่บริษัทไบต์แดนซ์อาจเข้าถึงข้อมูลของสหรัฐบางส่วนได้จากติ๊กต๊อก

"ฉันคิดว่ามันจำเป็นที่จะต้องพิจารณาบริบทที่กว้างขึ้นสำหรับความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการแทรกแซงสถาบันประชาธิปไตยเพื่อจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกและประชาธิปไตย" กอร์แมนกล่าว

ทั้งนี้ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ซีอีโอของติ๊กต๊อกจะขึ้นให้การต่อสภาคองเกรสของสหรัฐ จีนได้กล่าวคัดค้านอย่างรุนแรงต่อการถูกบังคับให้ขายกิจการติ๊กต๊อกจากบริษัทแม่อย่างไบต์แดนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ