จับตาการทูตไต้หวัน "ไช่ อิงเหวิน" แวะสหรัฐ ขณะ "หม่า อิงจิ่ว" เยือนจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 29, 2023 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ออกเดินทางเยือนประเทศพันธมิตรในอเมริกากลางเป็นเวลา 10 วันในวันนี้

อย่างไรก็ดี จีนแสดงความไม่พอใจต่อแผนการเดินทางของนางไช่ที่มีกำหนดแวะพักต่อเครื่องบินที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ ขณะที่ขากลับจะแวะที่ลอสแอนเจลิส โดยนางไช่อาจพบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

จีนออกโรงเตือนว่า การพบปะระหว่างนางไช่กับนายแมคคาร์ธีถือเป็นการยั่วยุที่ร้ายแรง และละเมิดหลักการจีนเดียว รวมทั้งทำลายอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน และบ่อนทำลายสันติภาพของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งจีนจะดำเนินการตอบโต้

การเดินทางของนางไช่มีขึ้น ขณะที่นายหม่า อิงจิ่ว อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนจีน ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกของอดีตประธานาธิบดีไต้หวันนับตั้งแต่ที่จีนและไต้หวันถูกตัดขาดในปี 2492 อันเนื่องจากสงครามกลางเมือง

ทั้งนี้ นายหม่ามีกำหนดเยือนจีนเป็นเวลา 12 วัน โดยเขาจะเดินทางไปยังเมืองเซี่ยงไฮ้ หนานจิง และอู่ฮั่น ซึ่งเขาจะพบปะกับนักศึกษาจีน รวมทั้งจะไปไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลเช็งเม้งของจีนในวันที่ 5 เม.ย.

นายหม่าไม่มีกำหนดเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง แต่รายงานระบุว่า เขาอาจพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนในการเดินทางเยือนครั้งนี้

นายหม่ากล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนจีนว่า "เราทุกคนล้วนเป็นคนจีนเหมือนกัน" และเขาหวังว่าทั้งสองฝ่ายในช่องแคบไต้หวันจะทำงานร่วมกันในการแสวงหาสันติภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ