รัสเซียรุกคืบเมืองบัคมุต แต่ทัพยูเครนยังยันไว้ได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 30, 2023 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า ทหารรัสเซียรุกคืบพื้นที่ด่านหน้าของเมืองบัคมุตได้ระดับหนึ่ง ขณะที่หัวหน้าสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นองค์กรเฝ้าระวังด้านนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ ได้ยกเลิกแผนการรักษาความปลอดภัยรอบโรงไฟฟ้าหลักในยูเครนแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองบัคมุตและเมืองโดยรอบในภูมิภาคโดเนตสค์ตกเป็นเป้าโจมตีมาตลอด 13 เดือนของการรุกรานโดยรัสเซีย ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างสูญเสียอย่างหนัก แต่ยังไม่มีฝ่ายใดเข้าควบคุมพื้นที่ได้อย่างเต็มที่

เสนาธิการกองทัพยูเครนระบุในรายงานภาคกลางคืนว่า "กองกำลังของศัตรูทำปฏิบัติการโจมตีเมืองบัคมุตได้สำเร็จในระดับหนึ่ง ฝ่ายตั้งรับของเราตรึงกำลังในเมืองและต้านทานการโจมตีจากศัตรูได้หลายครั้ง"

รายงานของกองทัพยูเครนเผยว่า จำนวนการโจมตีเฉลี่ยรายวันของรัสเซียในแนวหน้าลดลงอย่างต่อเนื่องมาแล้ว 4 สัปดาห์นับตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. โดยในช่วง 7 วันที่ผ่านมา จำนวนการโจมตีอยู่ที่ 69 ครั้ง ลดลงจาก 124 ครั้งในสัปดาห์ของวันที่ 1-7 มี.ค. ซึ่งมีการโจมตีเพียง 57 ครั้งเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.)

ด้านกระทรวงกลาโหมของอังกฤษกล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ความคืบหน้าของกองทัพรัสเซียอยู่ในระดับต่ำมาก และเมื่อวานนี้ นายพลมาร์ค มิลลีย์ ของสหรัฐกล่าวกับสภานิติบัญญัติว่า ในช่วง 20-21 วันที่ผ่านมา รัสเซียไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ทั้งสิ้นทั้งในและรอบ ๆ เมืองบัคมุต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ