สหรัฐเรียกร้อง EU คว่ำบาตรบ.ดาวเทียมจีนเหตุช่วยรัสเซียบุกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 30, 2023 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐกำลังเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) และพันธมิตรชาติอื่น ๆ คว่ำบาตรบริษัทดาวเทียมจีนที่ถูกกล่าวหาว่าให้ความช่วยเหลือด้านการทหารแก่รัสเซียในสงครามยูเครน

สเปซตี้ ไชน่า (Spacety China) ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในเดือนม.ค.จากข้อกล่าวหาว่า จัดหาภาพถ่ายดาวเทียมของสถานที่ต่าง ๆ ในยูเครนเพื่อช่วยในปฏิบัติการรบของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ กรุ๊ป (Wagner Group) ที่นำโดยพันธมิตรเก่าแก่ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าวจะส่งให้กับบริษัทเทคโนโลยีเทอร์รา เทค (Terra Tech) ของรัสเซียก่อนที่จะส่งต่อไปยังวากเนอร์ กรุ๊ป

ที่ผ่านมา EU ให้ความร่วมมือกับสหรัฐในการคว่ำบาตรหน่วยงานและบริษัทต่าง ๆ มากมายที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย แต่ 2 เดือนที่ผ่านมา EU ก็ยังไม่ได้คว่ำบาตรสเปซตี้ ไชน่า

"ถ้าบริษัทยังไม่ถูกคว่ำบาตรในตอนนี้ มันก็หมายความว่าไม่มีความต้องการ ไม่มีความจำเป็น หรือไม่มีหลักฐานเพียงพอที่กลุ่มชาติสมาชิก EU ทั้ง 27 ประเทศจะลงมติคว่ำบาตรบุคคลหรือองค์กรใด" นายปีเตอร์ สตาโน โฆษกฝ่ายนโยบายต่างประเทศของ EU กล่าว พร้อมเสริมว่า ถ้าบริษัทยังไม่ถูกคว่ำบาตรในตอนนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ถูกคว่ำบาตรในอนาคต

นายสตาโนระบุว่า การคว่ำบาตรของ EU จำเป็นต้องมีหลักฐานที่เปิดเผยได้เพื่อให้ทุกคนที่ถูกคว่ำบาตรสามารถโต้แย้งในศาลได้ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าหลักฐานที่สหรัฐใช้ในการคว่ำบาตรนี้จะมีการเปิดเผยต่อสาธารณะหรือไม่

แหล่งข่าวระบุว่า เหตุผลที่สเปซตี้ยังรอดพ้นมาตรการคว่ำบาตรมาได้จนถึงตอนนี้ น่าจะเป็นเพราะเหตุผลทางเทคนิคหรือกฎหมายมากกว่าจะเป็นเรื่องการขาดแรงจูงใจทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ