ไต้หวันเชื่อจีนไม่ตอบโต้รุนแรง หากไช่ อิงเหวิน พบแมคคาร์ธี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 30, 2023 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไช่ หมิงเยี่ยน ผู้อำนวยการข่าวกรองกลางแห่งชาติไต้หวัน (NSB) กล่าวในรัฐสภาในวันนี้ (30 มี.ค) ว่า การพบปะระหว่างประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น คาดว่าจีนจะมีปฏิกิริยาไม่รุนแรงมากนัก และยังไม่พบความเคลื่อนไหวทางทหารที่ผิดปกติแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไช่ออกเดินทางไปยังนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) เพื่อแวะพักต่อเครื่องบินสำหรับเดินทางเยือนชาติพันธมิตรในอเมริกากลาง และจะหยุดแวะพักต่อเครื่องบินที่ลอสแอนเจลิสในการเดินทางขากลับกรุงไทเป

ทั้งนี้ คาดว่าปธน.ไช่จะพบกับนายแมคคาร์ธีที่รัฐแคลิฟอร์เนีย แต่จีนได้ขู่ว่าจะตอบโต้หากมีการพบปะเกิดขึ้น

นายไช่กล่าวในรัฐสภาว่า คาดว่าจีนจะมีปฏิกิริยาที่รุนแรงน้อยกว่าครั้งที่นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งจีนได้จัดการซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวันหลังจากที่นางเพโลซีเดินทางกลับ

"เราเชื่อว่าการกระทำของคอมมิวนิสต์จีนน่าจะไม่รุนแรงเท่ากับเมื่อครั้งที่นางเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้ว" นายไช่ กล่าว "ประธานาธิบดีไช่จะมีการพบปะที่สหรัฐ ดังนั้นความวุ่นวายทางการเมืองจึงไม่สูงเท่ากับการที่ประธานสภาฯ เดินทางมาไต้หวันด้วยตัวเอง"

เมื่อถูกถามว่าจีนจะระดมกำลังรอบเกาะไต้หวันอีกครั้งเพื่อแสดงความไม่พอใจหรือไม่ นายไช่กล่าวว่าทุกอย่างมีความเป็นไปได้ รวมถึงการซ้อมรบของจีนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากจีนมักจะจัดการซ้อมรบในช่วงนี้ของปี

นายไช่กล่าวอีกว่า ไต้หวันจับตามองความเคลื่อนไหวทางทหารของจีนอย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่พบความผิดปกติใด ๆ และในขณะที่ปธน.ไช่อยู่ในระหว่างการเดินทางนั้น จีนเองก็มีกำหนดการเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำประเทศและเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงจากต่างชาติ ซึ่งหมายความว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการปฏิบัติการทางทหารอย่างรุนแรงต่อไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ