รัสเซียยังไม่ได้รับการติดต่อจากสหรัฐ กรณีผู้สื่อข่าวถูกจับข้อหาจารกรรม

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 30, 2023 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยฟเกนี อิวานอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ติดต่อรัสเซีย กรณีที่รัสเซียจับกุมตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล ในข้อหาจารกรรม

"พวกเขายังไม่ได้ติดต่อมา" นายอิวานอฟกล่าวต่อผู้สื่อข่าว

ศาลรัสเซียมีคำสั่งในวันนี้ให้กักขังนายเกิร์ชโควิชเป็นเวลา 2 เดือน ในระหว่างที่มีการสอบสวนคดีที่เขาถูกฟ้องในข้อหาจารกรรมความลับของทางราชการ

"นายเกิร์ชโควิชจะถูกกักขังเป็นเวลา 1 เดือน 29 วัน จนถึงวันที่ 29 พ.ค.2566" คำสั่งศาลระบุ

ทั้งนี้ สำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) ระบุว่า นายเกิร์ชโควิชถูกตั้งข้อหาจารกรรมเพื่อเอื้อประโยชน์แก่รัฐบาลสหรัฐ โดยพยายามเก็บข้อมูลที่เป็นความลับของรัฐบาลภายในนิคมอุตสาหกรรมของกองทัพรัสเซีย

หากถูกตัดสินว่าผิดจริง นายเกิร์ชโควิชจะถูกจำคุกในรัสเซียเป็นเวลา 20 ปี

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัสเซียทำการปล่อยตัวนายเกิร์ชโควิชโดยทันที

"วอลล์สตรีท เจอร์นัลขอปฏิเสธอย่างหนักแน่นต่อข้อกล่าวหาของ FSB และขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิชโดยทันที โดยเรายืนยันที่จะอยู่เคียงข้างนายอีแวนและครอบครัว" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ รัสเซียมีการดำเนินมาตรการที่เข้มงวดต่อสื่อมวลชน โดยองค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ได้ขึ้นบัญชีรัสเซียติดกลุ่มประเทศที่มีการปฏิบัติต่อสื่อมวลชนอย่างเลวร้ายที่สุด และสถานการณ์ได้รุนแรงขึ้นนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นางยีน คาเวลิเยร์ หัวหน้าฝ่ายยุโรปตะวันออกและเอเชียกลางขององค์กรนักข่าวไร้พรมแดน กล่าวว่า นายเกิร์ชโควิชเป็นนักข่าวต่างประเทศคนแรกที่ถูกจับกุมตัวในรัสเซียนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน

"เรื่องนี้ดูเหมือนเป็นการที่รัสเซียทำการตอบโต้สหรัฐ เราจึงรู้สึกตื่นตระหนกมาก เนื่องจากมันเป็นวิธีที่รัสเซียใช้ข่มขู่นักข่าวตะวันตกที่กำลังพยายามสอดส่องแง่มุมต่างๆเกี่ยวกับการทำสงครามของรัสเซีย โดยชาติตะวันตกควรเรียกร้องให้รัสเซียทำการชี้แจงในเรื่องดังกล่าว เพราะที่เราทราบก็คือ คุณเกิร์ชโควิชเพียงแต่ทำหน้าที่ของเขาในฐานะสื่อมวลชนเท่านั้น" นางคาเวลิเยร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ