รัฐสภาตุรกีให้สัตยาบัน อนุมัติให้ฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต

ข่าวต่างประเทศ Friday March 31, 2023 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาตุรกีอนุมัติร่างกฎหมายที่เปิดทางให้ฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกลำดับที่ 31 ในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐสภาตุรกีเป็นประเทศสมาชิกรายสุดท้ายที่ให้สัตยาบันการเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์ หลังสภานิติบัญญัติของฮังการีอนุมัติร่างกฎหมายในลักษณะเดียวกันเมื่อต้นสัปดาห์นี้

ฟินแลนด์และสวีเดนทำเรื่องขอเข้าร่วมนาโตเมื่อปีที่แล้วหลังจากที่รัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน อย่างไรก็ตาม ตุรกีและฮังการีชะลอกระบวนการดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐสภาของทุกประเทศสมาชิกนาโตต้องให้สัตยาบันก่อนที่ประเทศใหม่จะสามารถเข้าร่วมได้

"การเป็นสมาชิกของนาโตจะช่วยเสริมความมั่นคงของฟินแลนด์ พร้อมยกระดับเสถียรภาพและความปลอดภัยในภูมิภาคทะเลบอลติกและยุโรปเหนือ" รัฐบาลฟินแลนด์ระบุในถ้อยแถลงภายหลังการลงมติของรัฐสภาตุรกี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของรัฐสภาตุรกีมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติร่างกฎหมายของฟินแลนด์ ในขณะที่ตุรกีกำลังเตรียมการเลือกตั้งรัฐสภาและประธานาธิบดีในวันที่ 14 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ดี ตุรกียังคงไม่ตกลงที่จะให้สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต เนื่องจากตุรกีมองว่าสวีเดนยังไม่ดำเนินการปราบปรามผู้ก่อการร้ายมากพอ โดยทั้งตุรกี, สวีเดน และฟินแลนด์ ได้ลงนามในข้อตกลงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่ายินดีที่ตุรกีให้สัตยาบันต่อฟินแลนด์ในการเป็นสมาชิกนาโต และสนับสนุนให้ตุรกีให้สัตยาบันการเข้าเป็นสมาชิกของสวีเดนโดยเร็วเช่นกัน

อนึ่ง สหรัฐและประเทศสมาชิกนาโตหวังว่าทั้งฟินแลนด์และสวีเดนจะได้เป็นสมาชิกนาโตในการประชุมสุดยอดนาโต ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ณ กรุงวิลนีอัส ประเทศลิทัวเนีย

หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการให้สัตยาบันแล้ว ตุรกีและฮังการีจำเป็นต้องส่งเอกสารอนุมัติไปยังรัฐบาลสหรัฐในกรุงวอชิงตัน จากนั้น นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต จะเชิญฟินแลนด์เข้าร่วมนาโตอย่างเป็นทางการ

ในขั้นตอนสุดท้าย ฟินแลนด์จะส่งเอกสาร "ตราสารภาคยานุวัติ (Instrument of Accession)" ซึ่งลงนามโดยรัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์ เมื่อกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้รับเอกสารแล้ว ฟินแลนด์จะเข้าเป็นสมาชิกของนาโตอย่างเป็นทางการ


แท็ก รัฐสภา   ตุรกี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ