ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาลั่นไม่ช่วยส่งตัว "ทรัมป์" ข้ามแดน หลังศาลนิวยอร์กลงมติดำเนินคดีอาญา

ข่าวต่างประเทศ Friday March 31, 2023 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา วิจารณ์อัยการศาลแขวงเมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์กของสหรัฐ พร้อมกล่าวว่ารัฐฟลอริดาจะไม่ช่วยส่งตัวอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ข้ามแดน หลังจากที่นายทรัมป์ถูกฟ้องข้อหาจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ไม่ให้แฉความสัมพันธ์ลับ ซึ่งเข้าข่ายการใช้จ่ายเงินรณรงค์หาเสียงอย่างผิดกฎหมายในศึกเลือกตั้งปี 2559

"ฟลอริดาจะไม่ช่วยส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามที่ขอมา เนื่องจากพฤติการณ์ที่น่าสงสัยในประเด็นดังกล่าวของอัยการแมนฮัตตันที่มีโซรอสหนุนหลังอยู่และวาระทางการเมืองของเขา" นายเดอซานติส โพสต์ลงทวิตเตอร์โดยไม่ได้ระบุชื่อทรัมป์

ทั้งนี้ นายทรัมป์ถูกดำเนินคดีอาญาจากกรณีที่ทรัมป์สั่งให้นายไมเคิล โคเฮน ทนายความของตน นำเงินไปจ่ายให้กับคาเรน แมคโดกัล อดีตนางแบบนิตยสารเพลย์บอย และสตอร์มี เดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อเป็นค่าปิดปากว่า ทั้งสองสาวเคยมีความสัมพันธ์กับนายทรัมป์ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นายทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์นายอัลวิน แบรกก์ อัยการของศาลแขวงแมนฮัตตัน โดยกล่าวว่านายแบรกก์ได้รับการสนับสนุนจากนายจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดัง ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่นายเดอซานติสนำมาย้ำในทวิตเตอร์ด้วยเช่นกัน

อนึ่ง นายทรัมป์เคยอาศัยอยู่ในนิวยอร์กมาเป็นเวลาหลายสิบปี แต่ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่รีสอร์ตในมาร์-อา-ลาโก รัฐฟลอริดา หลังออกจากทำเนียบขาว

นายทรัมป์กล่าวในถ้อยแถลงว่า คำฟ้องดังกล่าวเป็น "การปองร้ายทางการเมือง" และเป็น "การแทรกแซงการเลือกตั้งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์"

อย่างไรก็ดี นายโจเซฟ ทาโคปินา ทนายความของนายทรัมป์ ระบุเมื่อต้นเดือนนี้ว่าทรัมป์จะยอมจำนนต่อทางการหากถูกดำเนินคดีอาญาและจะไม่สร้างปัญหาใด ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ