เซเลนสกี โวยรัสเซียครองประธาน UNSC ชี้ไม่สมเหตุสมผล

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 2, 2023 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) ว่า การที่รัสเซียขึ้นดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) นั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล พร้อมระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้ว่าองค์กรแห่งนี้ "ล่มสลายอย่างสิ้นเชิง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การดำรงตำแหน่งประธาน UNSC จะผลัดเปลี่ยนหมุนุเวียนอยู่ทุกเดือน และรัสเซียได้ขึ้นเป็นประธาน UNSC เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) โดยครั้งสุดท้ายที่รัสเซียดำรงตำแหน่งนี้คือเมื่อเดือนก.พ. 2565 เมื่อครั้งที่ส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครนอย่างเต็มกำลัง

"เป็นเรื่องโชคร้ายที่รับได้รับข่าวที่ไม่สมเหตุสมผลและเป็นภัยอันตราย" นายเซเลนสกีกล่าวในวิดีโอแถลงการณ์ พร้อมระบุว่ากระสุนปืนใหญ่ของรัสเซียคร่าชีวิตเด็กชาย วัย 5 เดือน เมื่อวันศุกร์ (31 ส.ค.)

"และในขณะเดียวกันนั้น รัสเซียก็เป็นประธาน UNSC องค์กรแห่งนี้ล่มสลายอย่างสิ้นเชิง UNSC มันไม่มีอะไรให้จินตนาการถึงสิ่งที่พิสูจน์ได้มากไปกว่าเรื่องนี้อีกแล้ว"

ด้านรัสเซียกล่าวเมื่อวันศุกร์ (31 มี.ค.) ว่า ได้วางแผนไว้แล้วว่าจะใช้ "สิทธิทั้งหมดที่มี" ในตำแหน่งหน้าที่นี้ ขณะที่สหรัฐออกมาเรียกร้องให้รัสเซียปฏิบัติตนอย่างมืออาชีพเมื่อเข้ารับตำแหน่ง พร้อมระบุว่าไม่มีวิธีใดที่จะขัดขวางรัสเซียจากตำแหน่งดังกล่าว

นายเซเลนสกีกล่าวอีกว่า ถึงเวลาที่จะต้องยกเครื่องสถาบันระดับโลกต่าง ๆ รวมถึง UNSC ด้วย "เห็นได้ชัดว่าการปฏิรูปเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันรัฐผู้ก่อการร้ายและรัฐอื่น ๆ ที่ต้องการเป็นผู้ก่อการร้ายด้วยการทำลายสันติภาพ" ผู้นำยูเครน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ