ตำรวจนิวยอร์กตั้งแผงกั้น-ปิดถนนรอบศาล เตรียมรับมือม็อบหนุนทรัมป์บุกประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 3, 2023 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจนครนิวยอร์กตั้งแผงกั้นรอบอาคารทรัมป์ทาวเวอร์พร้อมปิดถนนใกล้กับศาลแขวงเมืองแมนฮัตตันเตรียมรับมือกลุ่มผู้ประท้วง ก่อนที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จะถูกนำตัวขึ้นศาลในวันอังคารนี้ (4 เม.ย.) และคาดว่านายทรัมป์อาจจะมอบตัวกับอัยการในวันดังกล่าว

นายทรัมป์มีกำหนดการถูกนำตัวขึ้นศาลในบ่ายวันอังคารนี้ หลังจากที่ถูกคณะลูกขุนฟ้องคดีอาญาข้อหาจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ไม่ให้แฉความสัมพันธ์ลับ นับว่าเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ถูกตั้งข้อหาคดีอาญา

ขณะเดียวกัน ไซต์ อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มหัวรุนแรงทางออนไลน์ ระบุว่า ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางรายเรียกร้องให้มีการประหารชีวิตนายอัลวิน แบรกก์ อัยการของศาลแขวงแมนฮัตตัน พร้อมคณะลูกขุนที่สั่งฟ้องนายทรัมป์

ด้านผู้สนับสนุนนายทรัมป์ รวมถึงนางมาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน ส.ส.จากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่าจะเดินทางไปประท้วงในนิวยอร์กวันอังคารนี้

อย่างไรก็ดี ผู้สนับสนุนทรัมป์จำนวนมากทางออนไลน์รู้สึกระแวงกับการประท้วงครั้งนี้เนื่องจากกังวลว่าตนอาจถูกจับกุม แม้นายทรัมป์จะเรียกร้องให้ออกมาประท้วงก็ตาม

ด้านกรมตำรวจนครนิวยอร์กแถลงว่า "ทางกรมตำรวจยังคงเตรียมพร้อมรับมือตามความจำเป็นและจะทำให้แน่ใจว่าประชาชนทุกคนสามารถใช้สิทธิของตนได้อย่างสันติ"

เจ้าหน้าที่ศาลเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ศาลจะปิดห้องพิจารณาคดีบางส่วนก่อนที่นายทรัมป์จะปรากฏตัว ส่วนห้องพิจารณาคดีชั้นบน ๆ จะปิดเวลา 13.00 น. ก่อนที่นายทรัมป์จะถูกนำตัวขึ้นศาลในเวลา 14.15 น.

ทางด้านที่ปรึกษาของนายทรัมป์กล่าวว่า นายทรัมป์จะบินจากรัฐฟลอริดามายังนิวยอร์กวันจันทร์นี้ (3 เม.ย.) แล้วค้างคืนที่ตึกทรัมป์ทาวเวอร์ จากนั้นจะเดินทางมาถึงศาลช่วงเช้าวันอังคาร

ทั้งนี้ นายทรัมป์ถูกดำเนินคดีอาญาจากกรณีที่ทรัมป์สั่งให้นายไมเคิล โคเฮน ทนายความของตน นำเงิน 130,000 ดอลลาร์ไปจ่ายให้กับคาเรน แมคโดกัล อดีตนางแบบนิตยสารเพลย์บอย และสตอร์มี เดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อเป็นค่าปิดปากว่า ทั้งสองสาวเคยมีความสัมพันธ์กับนายทรัมป์ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 ซึ่งเข้าข่ายการใช้จ่ายเงินรณรงค์หาเสียงอย่างผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ