รัสเซียสั่งยึดพาสปอร์ตเจ้าหน้าที่ระดับสูง สกัดช่องทางแปรพักตร์

ข่าวต่างประเทศ Monday April 3, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงของรัสเซียกำลังสั่งยึดหนังสือเดินทางของบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงและเหล่าผู้บริหารบริษัทที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ เพื่อป้องกันไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ เพราะกังวลว่าจะเกิดการรั่วไหลของข้อมูลสำคัญและการแปรพักตร์

แหล่งข่าวระบุว่า ในขณะที่ไฟสงครามกับยูเครนยังคงร้อนระอุ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของรัสเซียได้กวดขันข้อจำกัดในการเดินทางไปต่างประเทศของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ โดยบังคับให้บุคคลสำคัญและอดีตข้าราชการยอมมอบเอกสารการเดินทางให้

แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นนี้สะท้อนถึงความไม่มั่นใจในทำเนียบเครมลินและสำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) เกี่ยวกับความภักดีของพลเมืองชั้นสูงของรัสเซีย ซึ่งมีหลายคนที่แอบต่อต้านสงครามอย่างลับ ๆ และแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับผลกระทบที่สงครามมีต่อวิถีชีวิตของตนเอง

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ยืนยันกับไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่ารัสเซียได้คุมเข้มข้อจำกัดในการเดินทางไปต่างประเทศสำหรับผู้ที่ทำงานในภาคส่วนที่มีความอ่อนไหว โดยในบางแห่งมีการกำหนดกฎที่เข้มงวดอย่างเป็นทางการ และบางกรณีขึ้นอยู่กับตัวบุคคล

ทั้งนี้ อดีตเจ้าหน้าที่และผู้บริหารระบุว่า นับตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต เจ้าหน้าที่รัสเซียที่เข้าถึงข้อมูลลับระดับกลางของรัฐได้จำเป็นต้องทิ้งหนังสือเดินทางไว้ในตู้เซฟซึ่งดูแลโดยแผนกพิเศษในกระทรวงหรือบริษัทของตน แต่ที่ผ่านมานั้น หน่วยงานด้านความมั่นคงของรัสเซียไม่ค่อยได้บังคับใช้กฏดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ