ผู้ก่อตั้ง "ฟ็อกซ์คอนน์" ลงชิงตัวแทนพรรคก๊กมินตั๋งเพื่อพิชิตเก้าอี้ปธน.ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 5, 2023 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทอร์รี โกว มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc) ประกาศในวันนี้ (5 เม.ย.) ว่า จะลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) เพื่อเข้าไปชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีไต้หวันเป็นครั้งที่สอง โดยพรรคก๊กมินตั๋งคือพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ของไต้หวัน

นายโกวลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์เมื่อปี 2562 และลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคก๊กมินตั๋งเพื่อเข้าชิงประธานาธิบดีไต้หวัน แต่พ่ายแพ้และได้ถอนตัวออกไป โดยพรรคก๊กมินตั๋งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนมาเป็นเวลายาวนาน

ในการแถลงข่าวภายหลังกลับจากการเดินทางเยือนสหรัฐ 1 สัปดาห์นั้น นายโกวกล่าวว่า วิธีเดียวที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามกับจีนคือการลดความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐ และทำให้พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) พ้นจากการเป็นรัฐบาล

"เราต้องบอกกลุ่มคนหนุ่มสาวอย่างตรงไปตรงมาว่า การลงคะแนนเสียงให้พรรค DPP ซึ่งยกย่องการเป็นเอกราชของไต้หวัน อีกทั้งเกลียดและต่อต้านจีนนั้น เป็นเรื่องที่อันตราย" นายโกว กล่าว โดยอ้างถึงวาทกรรมของบรรดาพรรคฝ่ายค้านที่มักจะใช้สื่อถึงแนวทางการเมืองของพรรค DPP "สันติภาพไม่ใช่สิ่งที่จะได้มาโดยง่ายและประชาชนจำเป็นต้องเลือกในสิ่งที่ถูกต้อง"

ทั้งนี้ พรรคก๊กมินตั๋งยังคงอยู่ในระหว่างเลือกตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งสมัยหน้า ซึ่งจะมีขึ้นในเดือน ม.ค. 2567 โดยนายโหว โหย่วอี้ นายกเทศมนตรีนครซินเป่ย์ หรือ นครไทเปใหม่ นั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นตัวเต็งแถวหน้า

การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดระหว่างไต้หวันกับจีนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากจีนจัดการซ้อมรบบ่อยครั้งรอบเกาะไต้หวัน เพื่อเน้นย้ำการอ้างสิทธิ์อธิปไตยของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ