ผู้นำฝรั่งเศสเดินทางถึงกรุงปักกิ่ง หวังโน้มน้าวจีนเลิกหนุนรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 5, 2023 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศสเดินทางถึงกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีนแล้วในวันนี้ (5 เม.ย.) ภายใต้ภารกิจเยือนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 5?7 เม.ย. โดยในโอกาสนี้ปธน.มาครงจะได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งประเทศจีน

"ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศสเดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้ว โดยถือเป็นการเปิดฉากภารกิจเยือนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 5?7 เม.ย." สถานีโทรทัศน์ CGTN ของทางการจีนรายงาน

ทั้งนี้ ปธน.มาครงต้องการใช้โอกาสนี้ในการโน้มน้าวให้ปธน.สีเลิกสนับสนุนรัสเซียในการรุกรานยูเครน พร้อมทั้งกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างยุโรปและจีน

"จีนเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่มีศักยภาพในการช่วยคลี่คลายความขัดแย้งในยูเครน" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุ

ฝรั่งเศสมองว่า จีนนั้นมีศักยภาพในการเป็น "ตัวพลิกสถานการณ์" ในสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยสามารถช่วยยุติความขัดแย้งผ่านการเจรจา หรือกระพือความตึงเครียดด้วยการเพิ่มการสนับสนุนและจัดหาอาวุธให้กับรัสเซีย

นอกจากปธน.มาครงแล้ว นางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ก็มีกำหนดเดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 5 ? 7 เม.ย. เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ