ปธน.ไต้หวันเตรียมพบปะครั้งประวัติศาสตร์กับประธานส.ส.สหรัฐในแคลิฟอร์เนีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 5, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไต้หวัน นางไช่ อิงเหวิน เตรียมตัวที่จะเดินทางไปพบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ (5 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐ โดยเป็นการพบปะกันครั้งแรกระหว่างทั้งสองฝ่ายในสหรัฐ

นายแมคคาร์ธี ซึ่งมีอำนาจเปรียบได้กับเบอร์สามของสหรัฐ ถัดจากประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี ได้เตรียมต้อนรับนางไช่ในช่วงเช้าที่ห้องสมุดประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ในเมืองซิมีแวลลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับลอสแองเจลิส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมระดับสูงสุดกับประธานาธิบดีไต้หวันบนแผ่นดินสหรัฐ นับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐเปลี่ยนการรับรองทางการทูตจากไต้หวันเป็นจีนในปี 2522

แน่นอนว่าการพบปะระหว่างนางไช่กับนายแมคคาร์ธีในครั้งนี้จะได้รับปฏิกิริยาตอบโต้ที่รุนแรงจากจีน เพราะจีนถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งในดินแดนของตน และประกาศกร้าวว่าจะนำไต้หวันมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีน โดยใช้กำลังหากจำเป็นต้องถึงขั้นนั้น

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนส.ค. 2565 นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็ได้เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งทำให้จีนตอบโต้ด้วยการซ้อมรบอย่างไม่เคยมีมาก่อน โดยจำลองการปิดล้อมทางน้ำรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สะท้อนให้เห็นว่าการรุกรานของจริงอาจจะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า

จีนเคยออกมาเตือนนายแมคคาร์ธีแล้วว่า "อย่าทำผิดซ้ำซากเช่นเดียวกับในอดีต" และอย่าพบปะกับนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวไม่ได้ช่วยสร้างสันติภาพและเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในภูมิภาค หากแต่จะเป็นการรวมประชาชนจีนให้เป็นหนึ่งโดยการมีศัตรูร่วมกันเท่านั้น

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่าปฏิกิริยาของจีนจะรุนแรงน้อยกว่าตอนที่นางเพโลซีไปเยือนไทเป เพราะสำหรับการประชุมในแคลิฟอร์เนียครั้งนี้ ปธน.ไต้หวันเป็นฝ่ายบินไปหาเอง ไม่ใช่นายแมคคาร์ธีเป็นฝ่ายบินไปหาถึงไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ