ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐต้อนรับผู้นำไต้หวันในการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 6, 2023 00:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ให้การต้อนรับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ในการเดินทางเยือนสหรัฐครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้

ทั้งนี้ นายแมคคาร์ธีนับเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐระดับสูงสุดที่ได้ให้การต้อนรับประธานาธิบดีไต้หวันบนแผ่นดินสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2522 โดยเขาได้ต้อนรับนางไช่พร้อมคณะที่ห้องสมุดประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน รัฐแคลิฟอร์เนียในวันนี้

นอกจากนี้ นางไช่ยังได้พบปะกับสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ นางไช่จะเดินทางจากสหรัฐกลับไปยังไต้หวันในวันศุกร์

ด้านนางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า จีนขอประท้วงและประณามการที่สหรัฐเตรียมการให้นางไช่เดินทางเข้ามาในประเทศ โดยอาศัยข้ออ้างเรื่องการเปลี่ยนเครื่องบินเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง และยกระดับความสัมพันธ์กับไต้หวัน ซึ่งจีนจะทำการตอบโต้ต่อเรื่องดังกล่าว

กองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกแถลงการณ์ระบุว่า PLA จะปกป้องอธิปไตยแห่งชาติ และบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นายแมคคาร์ธีจะพบปะกับนางไช่ในวันนี้

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า PLA จะดำเนินมาตรการตอบโต้ รวมทั้งทำการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน หากการพบปะดังกล่าวได้เกิดขึ้นจริงในวันนี้

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนได้ส่งเรือรบหลายลำแล่นในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวันในวันนี้

แถลงการณ์ระบุว่า กองเรือรบดังกล่าว นำโดยเรือ "ชานตง" ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินของจีน กำลังมุ่งหน้าไปซ้อมรบทางตะวันตกของ มหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากแล่นผ่านช่องแคบปาชี ซึ่งแบ่งแยกระหว่างไต้หวันและฟิลิปปินส์

"จีนยังคงส่งเครื่องบินรบและเรือรบเข้าสู่ทะเลและน่านฟ้ารอบไตัหวัน ซึ่งนอกจากจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของเรา สิ่งนี้ยังได้ทำลายความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ