ยูเครนหารือแนวทางเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตในการประชุมที่บรัสเซลส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 6, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนได้หารือเกี่ยวกับโอกาสในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการนาโต-ยูเครนในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันที่ 4-5 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นการเข้าร่วมนาโตของยูเครนเป็นหนึ่งในหัวข้อหลักของการหารือ

นายคูเลบากล่าวว่า ประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งที่มีการพูดคุยในการประชุมครั้งนี้คือการเร่งส่งมอบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน ซึ่งรวมถึงกระสุนปืนใหญ่และยานพาหนะหุ้มเกราะที่จำเป็นต่อตอบโต้ในสงครามรัสเซีย

ทางด้านนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เรียกร้องให้ชาติพันธมิตรบริจาคเงิน 500 ล้านยูโร (543 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี เพื่อช่วยเหลือยูเครนอย่างครอบคลุม ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือระยะสั้น เช่น เชื้อเพลิง อุปกรณ์ป้องกัน และระบบต่อต้านโดรน เพื่อตอบโต้การรุกรานของรัสเซีย

นอกเหนือจากการช่วยเหลือดังกล่าวแล้ว นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวว่าชาติพันธมิตรนาโตจะพิจารณาการร่วมมือระยะยาวกับยูเครนเพื่อให้การสนับสนุนหลังจากสงครามสิ้นสุดลง ซึ่งจะช่วยให้ยูเครนเข้าใกล้นาโตมากขึ้น ด้วยการดำเนินการปฏิรูป การปรับปรุงสถาบันการป้องกันและความมั่นคงของตนให้ทันสมัย รวมถึงการต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชัน และการปรับเปลี่ยนจากยุทโธปกรณ์, มาตรฐานและหลักการสมัยโซเวียต ไปสู่มาตรฐานและหลักการของนาโต

รายงานล่าสุดระบุว่า ขณะนี้นาโตให้การรับรองฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกรายที่ 31 ของนาโตแล้ว โดยฟินแลนด์เป็นประเทศในสหภาพยุโรป (EU) ที่มีชายแดนยาวที่สุดติดกับรัสเซีย และการที่ฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโตนั้น ทำให้นาโตขยายชายแดนติดกับรัสเซียเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า

ทั้งนี้ สโตลเทนเบิร์ก คาดหวังว่า สวีเดนจะสามารถเข้าร่วมนาโตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และสมาชิกนาโตจะจัดการประชุมสุดยอดที่กรุงวิลนิอุส เมืองหลวงของลิธัวเนีย ในวันที่ 11-12 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ