ชาวอเมริกันเสียงแตกกรณีดำเนินคดีทรัมป์ กลุ่มหนุนรีพับลิกันยังเชียร์เหนียวแน่น

ข่าวต่างประเทศ Friday April 7, 2023 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ระบุว่า ประชาชนชาวอเมริกันมีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่ายเท่า ๆ กัน ในกรณีที่ศาลแขวงเมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก ดำเนินคดีอาญากับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสชนะของนายทรัมป์ ในการท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อลงสมัครประธานาธิบดีสหรัฐ

การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในวันที่ 5 - 6 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่อัยการรัฐนิวยอร์กยื่นคำฟ้องนายทรัมป์เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ในความผิดทางอาญา 34 กระทง กรณีปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจ โดยผลสำรวจพบว่า ชาวอเมริกัน 49% มองว่าเป็นเรื่องถูกต้องที่อัยการดำเนินคดีอาญาเป็นครั้งแรกกับประธานาธิบดีหรืออดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การสำรวจนี้ตอกย้ำความแตกแยกทางการเมืองในหลาย ๆ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนายทรัมป์ โดยกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต 84% กล่าวว่าข้อกล่าวหานี้เหมาะสมแล้ว ส่วนกลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันมีเพียง 16% เท่านั้นที่เห็นด้วย

กลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน 40% กล่าวว่าพวกตนอาจจะลงคะแนนเสียงให้กับนายทรัมป์ในการเลือกตั้งปี 2567 จากกรณีดังกล่าว ขณะที่ 12% กล่าวว่าอาจจะไม่ลงคะแนนเสียงให้ ส่วนอีก 38% กล่าวว่าการพิจาณคดีไม่มีผลกระทบใด ๆ

ทั้งนี้ นายทรัมป์เป็นตัวเต็งแถวหน้าในการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ด้วยการคะแนนนิยมกว้างขวาง โดยกลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน 58% กล่าวว่า นายทรัมป์คือตัวแทนที่พรรคต้องการ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลข 48% จากผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 3 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ