มะกัน-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น วอนทั่วโลกส่งตัวพนง.เกาหลีเหนือกลับ หวังสกัดแหล่งเงินทุนผลิตอาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 7, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตอาวุโสจากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐ ร่วมกันเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติส่งตัวพนักงานชาวเกาหลีเหนือกลับประเทศ ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (UN) และป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือมีเงินทุนสนับสนุนโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

แถลงการณ์ร่วมในการพบปะกันของทูตจากทั้ง 3 ชาติ ณ กรุงโซล ได้มีการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปิดกั้น "แหล่งรายได้ที่ผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือ" ซึ่งรวมถึงการขโมยสกุลเงินต่างประเทศผ่านกิจกรรมไซเบอร์ที่มิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อนำเงินดังกล่าวไปสนับสนุนโครงการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ถ้อยแถลงระบุว่า "เราขอเน้นย้ำด้วยความกังวลว่า เจ้าหน้าที่ด้านไอทีของเกาหลีเหนือในต่างประเทศปลอมตัวตนและสัญชาติ" เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ (UN) และจัดหาเงินทุนให้แก่โครงการขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคิม กุน ผู้แทนพิเศษฝ่ายกิจการสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีใต้ ได้พบปะกับนายทาเคฮิโระ ฟุนาโกชิ และนายซัง คิม ผู้แทนญี่ปุ่นและสหรัฐ เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่มีทีท่าว่าจะยุติการทดสอบขีปนาวุธ

นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่า เกาหลีเหนืออาจทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งจะเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ