สหรัฐเรียกร้องจีนอดกลั้นหลังจีนเปิดฉากซ้อมรบทางทะเลใกล้ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 9, 2023 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้เรียกร้องให้จีนใช้ความอดกลั้นในขณะที่จีนอยู่ในระหว่างการซ้อมรบทางทะเลรอบ ๆ ไต้หวัน ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ได้เดินทางเยือนสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้ติดตามความเคลื่อนไหวของจีนอย่างใกล้ชิด และยืนกรานว่า สหรัฐมีทรัพยากรและความสามารถที่เพียงพอที่จะรับประกันเรื่องสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคสำหรับการตอบสนองต่อคำมั่นสัญญาในเรื่องความมั่นคงระดับประเทศ

เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ขอให้จีนหลีกเลี่ยงการตอบโต้การประชุมที่จัดขึ้นที่แคลิฟอร์เนีย และได้เรียกร้องให้จีนใช้ความอดกลั้น และไม่เปลี่ยนแปลงสถานการณ์

จีนได้เริ่มซ้อมรบทางทหารเป็นเวลา 3 วันบริเวณรอบเกาะไต้หวันตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กลับถึงไต้หวันเมื่อวานนี้หลังการเดินทางไปเยือนสหรัฐ

โดยไต้หวันระบุว่า เมื่อวานนี้ เรือของจีนได้ยิงปืนในขณะที่แล่นผ่านเกาะผิงตัน ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ใกล้กับไต้หวันมากที่สุด

กองบัญชาการฯของจีน ระบุในแถลงการณ์โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า จีนจะจัดการลาดตระเวนพร้อมรบ และซ้อมรบบริเวณช่องแคบไต้หวัน รวมถึงทางเหนือ, ใต้ และตะวันออกของไต้หวันตามแผนการที่วางไว้

นางไช่ได้พบปะกับนายเควิน แมคคาธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่นครลอสแอนเจลิสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 เม.ย.) และสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ซึ่งถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ