อังกฤษ-เกาหลีใต้ เดินหน้ากระชับความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday April 10, 2023 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ (MOTIE) ระบุว่า เกาหลีใต้และอังกฤษตกลงร่วมกันในวันนี้ (10 เม.ย.) ในการยกระดับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในระดับทวิภาคี ในด้านการผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานสะอาด

นายลี ชางยาง รัฐมนตรี MOTIE ของเกาหลีใต้ และนายแกรนต์ แชปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางพลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ได้พบปะกันที่กรุงโซลและออกแถลงการณ์ร่วมกัน โดยเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างใกล้ชิดมากขึ้นเพื่อรับประกันความมั่นคงด้านพลังงาน และร่วมกันรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะให้เกาหลีใต้มีส่วนร่วมในการสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งใหม่ในอังกฤษ ขณะที่ก่อนหน้านี้ อังกฤษได้เปิดตัว เกรท บริติช นิวเคลียร์ (Great British Nuclear) เมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลการผลิตพลังงานนิวเคลียร์

"เกาหลีใต้มีความสามารถในการแข่งขันในการออกแบบและสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และการผลิตชิ้นส่วน รวมถึงในแง่ของเชื้อเพลิงนิวเคลียร์และเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบโมดูลาร์ขนาดเล็ก โดยทั้งสองประเทศสามารถมีความสัมพันธ์ที่เกื้อกูลกันในด้านนี้" นายลี กล่าว

รัฐมนตรีทั้งสองยังได้หารือถึงวิธีการส่งเสริมความร่วมมือด้านไฮโดรเจน พลังงานลม และภาคส่วนพลังงานสะอาดอื่น ๆ และตกลงที่จะผลักดันความร่วมมือทวิภาคีต่อไป

ทั้งนี้ นายแชปส์มีแผนเยี่ยมเยียนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิน-โครี และสำนักงานบริหารจัดการกากกัมมันตรังสีของเกาหลีใต้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ