ไบเดนกังวลกรณีข้อมูลลับเพนตากอนรั่ว คาดตัวการเป็นคนในฐานทัพ ใช้นามแฝง "OG"

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 13, 2023 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐแสดงความกังวลต่อกรณีเอกสารข่าวกรองลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐรั่วไหล ขณะที่เริ่มมีรายงานว่าคนทำงานในฐานทัพอาจเป็นคนแรกที่โพสต์เอกสารดังกล่าวทางออนไลน์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ปธน.ไบเดนกล่าวในระหว่างการเยือนไอร์แลนด์ว่าเขากังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลครั้งนี้

"ผมกังวลว่าเหตุได้เกิดขึ้นไปแล้ว แต่ผมยังไม่พบว่ามีผลกระทบอะไรใหญ่โตในปัจจุบันจากกรณีนี้"

"อย่างที่คุณทราบดี หน่วยสืบราชการลับและกระทรวงยุติธรรมกำลังสอบสวนเรื่องนี้กันอย่างเต็มที่ และใกล้จะได้คำตอบแล้ว"

ข้อมูลในเอกสารลับที่หลุดมานั้นเผยให้เห็นว่าสหรัฐเป็นกังวลถึงความสามารถของยูเครนในการโจมตีตอบโต้กองกำลังรัสเซีย นอกจากนี้ เอกสารยังบ่งชี้ว่าสหรัฐสอดแนมชาติพันธมิตรด้วยกันอย่างอิสราเอลและเกาหลีใต้อีกด้วย

สมาชิกสองคนของกลุ่มบนแพลตฟอร์มดิสคอร์ด (Discord) เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ว่า ชายคนหนึ่งที่อ้างว่าทำงานในฐานทัพสหรัฐ ได้แอบนำเอกสารลับกลับบ้าน แล้วโพสต์เนื้อหาหลายร้อยหน้าลงในกลุ่ม

ชายคนดังกล่าวใช้ชื่อว่า "OG" โพสต์เอกสารลับในกลุ่มเป็นประจำเป็นเวลาหลายเดือน โดยข้อมูลบางส่วนในเอกสารมีการระบุว่า "NOFORN" ย่อมาจาก "Not Releasable to Foreign Nationals" หรือในภาษาไทยคือ "ห้ามเผยแพร่ต่อชาวต่างชาติ" ซึ่งหมายความว่ามีเนื้อหาละเอียดอ่อนอย่างมาก

ทางหนังสือพิมพ์ฯ ระบุว่า กลุ่มในดิสคอร์ดดังกล่าวนี้มีสมาชิกประมาณ 24 คน รวมทั้งชาวรัสเซียและยูเครน โดยมารวมกลุ่มกันด้วย "ความรักที่มีต่อปืน ยุทโธปกรณ์ และพระเจ้า" และก่อตั้ง "คลับเฮาส์เฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้นบนดิสคอร์ดในปี 2563"

OG บอกกับสมาชิกในกลุ่มว่าเขาทำงานในสถานที่ที่มีการรักษาความปลอดภัย ซึ่งไม่อนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ OG ยังบอกด้วยว่าเขาใช้เวลาหลายชั่วโมงในการจดข้อมูลจากเอกสารลับเพื่อนำมาแชร์กับเพื่อน ๆ ในเซิร์ฟเวอร์ดิสคอร์ด

ต่อมา OG เริ่มถ่ายภาพเอกสารลับแล้วนำมาแชร์ลงกลุ่ม โดยบอกกับคนในกลุ่มว่าอย่าไปแชร์ต่อ และตัวเขาไม่มีเจตนาจะแฉเรื่องของรัฐบาลแต่อย่างใด

ทางหนังสือพิมพ์ฯ รายงานว่า "สมาชิกกลุ่มกล่าวว่า OG พูดถึงสหรัฐ โดยเฉพาะในวงการตำรวจและหน่วยสืบราชการลับ ว่าเป็นกองกำลังชั่วร้ายที่พยายามจะปราบปรามและปิดบังความจริงจากประชาชน นอกจากนี้ เขายังโวยวายเกี่ยวกับ ?การกระทำเลยเถิดของรัฐบาล? อีกด้วย"

ทั้งนี้ ภาพถ่ายเอกสารลับจำนวนมากปรากฏบนเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น ทวิตเตอร์, เทเลแกรม และดิสคอร์ด ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ภาพถ่ายเหล่านี้บางภาพอาจมีการเผยแพร่ทางออนไลน์มาเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนแล้ว ก่อนที่จะเริ่มเป็นข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ