สหรัฐรวบผู้ต้องสงสัยปล่อยข้อมูลลับเพนตากอน จ่อขึ้นศาลวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 14, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมอร์ริก การ์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า ทางการสหรัฐจับกุมตัวนายแจ็ค เทเชรา (Jack Teixeira) เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาดินแดนทางอากาศแมสซาชูเซตส์แล้วเมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.) เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับการปล่อยเอกสารลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

"เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) สามารถจับกุมตัวนายเทเชราได้โดยละม่อม" นายการ์แลนด์แถลงที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายเทเชราเป็นผู้ต้องสงสัยปล่อยเอกสารลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐบนแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ โดยเขามีกำหนดขึ้นศาล เพื่อเข้ารับการไต่สวนคดีในวันนี้ (14 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เริ่มการสอบสวนทางอาญาอย่างเป็นทางการ และกระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรั่วไหลของข้อมูลลับครั้งนี้ที่สร้างความเสียหายมากที่สุดในรอบหลายปี

หนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานโดยอ้างการสัมภาษณ์และเอกสารที่ตรวจสอบแล้วว่า เทเชรา (Jack Teixeira) เป็นหัวหน้ากลุ่ม "ธัก เชกเกอร์ เซ็นทรัล" (Thug Shaker Central) ซึ่งเป็นกลุ่มออนไลน์ที่มีสมาชิกประมาณ 20-30 คนที่ชอบพูดคุยเกี่ยวกับปืน มุกเหยียดผิว วิดีโอเกม และเป็นกลุ่มที่มีการแชร์เอกสารลับดังกล่าว

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะบริหารสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบาก ในการหาคำอธิบายว่า ปล่อยให้นายเทเชรา ซึ่งมีอายุเพียง 21 ปี อีกทั้งเป็นเจ้าหน้าที่ระบบขนส่งด้านไซเบอร์ที่ใช้เพียงวุฒิม.ปลาย ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ และผ่านการฝึกงาน 18 เดือน ทำข้อมูลลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐรั่วไหลได้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ