รมว.กลาโหมจีนพบ "ปูติน" ยกย่องความร่วมมือทางทหารของทั้งสองฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 17, 2023 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย พบกับนายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีกลาโหมของจีนที่กรุงมอสโกเมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) โดยต่างฝ่ายต่างชื่นชมความร่วมมือทางทหารระหว่างสองประเทศ ซึ่งได้ตกลงที่จะเป็นพันธมิตรกันแบบ "ไร้ขีดจำกัด"

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้พบกับปธน.ปูตินในกรุงมอสโกเมื่อเดือนที่แล้ว โดยทั้งสองประเทศกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง และการทหารให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งทหารหลายหมื่นรายไปยังยูเครนในเดือนก.พ. 2565

วิดีโอการประชุมแสดงให้เห็นภาพของปธน.ปูตินกับนายหลี่จับมือกัน โดยมีนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมด้วย

"เรากำลังทำงานอย่างแข็งขันผ่านหน่วยงานทางทหารของเรา พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์อยู่เสมอ ร่วมมือกันในด้านเทคนิคทางทหารและจัดการฝึกซ้อมร่วมกัน" ปธน.ปูตินกล่าว พร้อมเสริมว่า การฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นการฝึกซ้อมทั้ง 3 เหล่าทัพ ได้แก่ กองกำลังภาคพื้นดิน กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ โดยจัดขึ้นในตะวันออกไกลและในยุโรป

"ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์ในเชิงยุทธศาสตร์ของเราที่ไว้เนื้อเชื่อใจกันอย่างยิ่ง" ปธน.ปูตินกล่าว

อนึ่ง นี่เป็นครั้งแรกที่นายหลี่เดินทางเยือนต่างประเทศนับตั้งแต่ที่เขาได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

นายหลี่กล่าวกับปธน.ปูตินว่า "ในช่วงที่ผ่านมา ความร่วมมือทางทหารและในด้านเทคนิคการทหารระหว่างรัสเซียกับจีนดำเนินไปด้วยดี" และช่วยยกระดับความมั่นคงในภูมิภาค

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลจีนประกาศว่านายหลี่จะเดินทางเยือนกรุงมอสโกเพื่อพบกับเจ้าหน้าที่กลาโหมของรัสเซีย แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีการพบปะกับปธน.ปูตินด้วย

ทั้งนี้ นายหลี่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรมาตั้งแต่ปี 2561 จากกรณีการซื้อเครื่องบินรบและอุปกรณ์จากโรโซโบรอนเน็กซ์พอร์ต (Rosoboronexport) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ส่งออกอาวุธหลักของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ