WHO เผยเหตุปะทะในซูดาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 83 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 17, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในวันอาทิตย์ (16 เม.ย.) ว่า เหตุปะทะในกรุงคาร์ทูม รัฐคูร์ดูฟันใต้ รัฐดาร์ฟูร์เหนือ รัฐเหนือ และรัฐอื่น ๆ ทั่วประเทศซูดานนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 เม.ย. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 83 ราย และบาดเจ็บอีก 1,126 ราย

ทั้งนี้ สำนักข่าว CGTN ของทางการจีนรายงานว่า เหตุปะทะดังกล่าวเป็นการต่อสู้กันระหว่างกองกำลังทหารที่ภักดีต่อพลเอกอับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ประธานสภาแห่งชาติเฉพาะกาลของซูดานและกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (RSF) ซึ่งนำโดยพลเอกโมฮัมเหม็ด ดากาโล หรือเฮเมดตี รองประธานสภาแห่งชาติเฉพาะกาลของซูดาน

RSF กล่าวอ้างว่าสามารถยึดทำเนียบประธานาธิบดีซูดาน สนามบินคาร์ทูม และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เอาไว้ได้แล้ว แต่ทางฝั่งกองทัพซูดานออกมาปฏิเสธข้อกล่าวอ้างดังกล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 เม.ย. นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการของสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาประณามเหตุปะทะครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้คืนความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงดังกล่าว ซึ่งรวมถึงพนักงาน 3 คนของโครงการอาหารโลก

ในวันเดียวกัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนขอเรียกร้องให้คู่กรณีจากทั้งสองฝ่ายยุติการหยุดยิงโดยเร็วที่สุดและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่จะกระพือความตึงเครียดเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ