มะกันยั่วส่งเรือรบล่องผ่านช่องแคบไต้หวัน หลังจีนเพิ่งเสร็จสิ้นการซ้อมรบ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 17, 2023 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐส่งเรือรบยูเอสเอส มิเลียส (USS Milius) ล่องผ่านช่องแคบไต้หวันในวันอาทิตย์ที่16 เม.ย. โดยกองทัพเรือสหรัฐอธิบายในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่าเป็นการแล่นผ่านตามปกติ เพียงไม่กี่วันหลังจากที่จีนเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้ยุติปฏิบัติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน 3 วันอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 10 เม.ย. โดยการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการซ้อมโจมตีและปิดล้อมเกาะไต้หวัน

จีนระบุว่า ปฏิบัติการซ้อมรบครั้งล่าสุดเป็นไปเพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินเข้าพบปะกับนายเควิน แมคคาธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่แคลิฟอร์เนียเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ โดยจีนมองว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนและสหรัฐสนับสนุนให้ไต้หวันแยกตัวออกจากจีน

ขณะที่ กองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐระบุว่า เรือยูเอสเอส มิเลียส ซึ่งเป็นเรือพิฆาตติดตั้งขีปนาวุธนำวิถีชั้นอาร์เลห์เบิร์ก (Arleigh Burke) ได้ออกปฏิบัติการ "ล่องผ่านช่องแคบไต้หวันตามปกติ" ในน่านน้ำ "ที่มีเสรีภาพอย่างสูงในการเดินเรือและบินข้ามตามกฎหมายระหว่างประเทศ"

นอกจากนี้ กองเรือที่ 7 ระบุด้วยว่า การล่องเรือผ่านช่องแคบไต้หวันยังถือเป็นการแสดงให้เห็นว่า สหรัฐยึดมั่นในพันธสัญญาต่อเสรีภาพและการเปิดกว้างในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ