รมว.ต่างประเทศสหรัฐเผย เหล่าพันธมิตรกังวลต่อเหตุความรุนแรงในซูดานอย่างหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 17, 2023 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า กลุ่มประเทศพันธมิตรนั้นต่างรู้สึกกังวลอย่างหนักเกี่ยวกับการสู้รบในซูดาน โดยเห็นควรว่าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายควรยุติการสู้รบในทันที และกลับมาหารือกันอีกครั้ง

การสู้รบในซูดานระหว่างกองทัพและกองกำลังกึ่งทหารของฝ่ายตรงข้ามปะทุขึ้นเมื่อวันเสาร์ (15 เม.ย.) ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 97 คน และกองทัพดูเหมือนจะสามารถช่วงชิงความได้เปรียบในวันอาทิตย์ (16 เม.ย.)

ทั้งนี้ นายบลิงเกนกล่าวนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ณ ประเทศญี่ปุ่นว่า สหรัฐ ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรในโลกอาหรับและแอฟริกา ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศ กำลังปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการสู้รบในซูดาน

"กลุ่มพันธมิตรต่างก็รู้สึกกังวลอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการสู้รบในซูดาน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างภัยคุกคามต่อพลเรือน ซูดาน และภูมิภาค" นายบลิงเกนระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า กลุ่มพันธมิตรต่างเห็นพ้องต้องการว่าจำเป็นต้องดำเนินการ เพื่อปกป้องพลเรือนชาวซูดานและประชาชนจากประเทศที่สาม

"กลุ่มพันธมิตรคิดเห็นตรงกันว่าคู่กรณีควรยุติการสู้รบในทันทีและกลับมาหารือกันอีกครั้ง เพื่อผลักดันให้ซูดานอยู่ในแนวทางการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลพลเรือนอย่างเต็มรูปแบบ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ