รัสเซียแย้มต้องการยุติความขัดแย้งกับยูเครนโดยเร็วที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 18, 2023 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียแถลงข่าวร่วมกับนายมาดูโร วีเยรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของบราซิล ณ กรุงบราซิเลียเมื่อวันจันทร์ (17 เม.ย.) โดยนายลาฟรอฟระบุว่า รัสเซียนั้นมี "ความสนใจ" ที่จะยุติความขัดแย้งในยูเครน "โดยเร็วที่สุด"

ขณะเดียวกันนายลาฟรอฟได้แสดงความขอบคุณต่อบราซิลที่เข้าใจถึงสถานการณ์ในยูเครน และระบุว่ารัสเซียรู้สึกตื้นตันใจที่บราซิลต้องการช่วยหาวิธีการแก้ไขความขัดแย้งในยูเครน

"ผมขอเน้นย้ำจุดยืนของบราซิลในการช่วยหาหนทางแก้ไขความขัดแย้งด้วยสันติวิธี ซึ่งสอดคล้องกับประธานาธิบดีลูอิส อีนาซียู ลูลา ดา ซิลวา แห่งบราซิลที่ต้องการก่อตั้งกลุ่มมิตรประเทศ เพื่อช่วยเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยระหว่างรัสเซียและยูเครน" นายวีเยรากล่าว

ที่ผ่านมายูเครนย้ำหลายครั้งว่า สันติภาพในยูเครนจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อรัสเซียยุติการปิดกั้นพรมแดนของยูเครนและยูเครนได้แคว้นไครเมียคืนมา

"สันติภาพที่แท้จริงหมายถึงการฟื้นฟูพรมแดนที่ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกของยูเครน สันติภาพที่แท้จริงหมายถึงมาตุภูมิที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนในแคว้นไครเมียของยูเครน" นายดมีโตร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนระบุที่การประชุมความมั่นคงทะเลดำในกรุงบูคาเรสต์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ