หนุ่มปาระเบิดควันใส่นายกฯญี่ปุ่นมีประวัติยื่นฟ้องรัฐบาล ปมลงเลือกตั้งไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 18, 2023 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โยมิอูริของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า ผู้ต้องสงสัยปาระเบิดวันใสนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น เคยมีประวัติเรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐบาล โอยอ้างว่าตนเองถูกห้ามไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาอย่างไม่เป็นธรรม

รายงานระบุว่า นายริวจิ คิมูระ วัย 24 ปี ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดโกเบเมื่อเดือนมิ.ย. 2565 โดยอ้างว่าเขาไม่สามารถลงสมัครเลือกตั้งในวันที่ 10 ก.ค.ได้ ด้วยเหตุผลเรื่องอายุและการที่ไม่สามารถเตรียมเงินประกันสำหรับการเลือกตั้ง 3 ล้านเยน (22,339 ดอลลาร์) ได้

จากการรายงานของศาล นายคิมูระอ้างว่ากฎหมายเลือกตั้งละเมิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดความเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมายท่ามกลางข้อบัญญัติอื่น ๆ และเรียกร้องค่าเสียหาย 100,000 เยน สำหรับความบอบช้ำทางจิตใจที่เขาได้รับ

อย่างไรก็ตาม ศาลจังหวัดโกเบได้ยกฟ้องคำร้องดังกล่าว ซึ่งนายคิมูระได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลชั้นต้นต่อศาลอุทธรณ์เมืองโอซากา และมีกำหนดไต่สวนในเดือนพ.ค.ที่จะถึงนี้

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ทางการญี่ปุ่นได้ตรวจค้นบ้านของนายคิมูระ ในเมืองคาวานิชิ จังหวัดเฮียวโงะ หลังจากที่เขาถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ โทษฐานพยายามโจมตีนายกรัฐมนตรีคิชิดะด้วยวัตถุระเบิด ระหว่างที่กำลังปราศรัยรณรงค์หาเสียงที่เมืองวากายามะ

ทั้งนี้ นายคิมูระยังไม่ถูกตั้งข้อหาใด ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ