ญี่ปุ่นเตรียมอพยพพลเมืองลี้ภัยสงครามออกจากซูดาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 19, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า กระทรวงป้องกันประเทศของญี่ปุ่นเริ่มเตรียมการอพยพประชาชนของตนเองออกจากประเทศซูดานแล้ว ท่ามกลางการสู้รบที่ร้อนระอุ

ทั้งนี้ นายมัตสึโนะระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ประสานงานไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศญี่ปุ่น ให้จัดเตรียมเครื่องบินของกองกำลังป้องกันตนเองสำหรับการอพยพ

"รัฐบาลญี่ปุ่นจะดำเนินการอย่างสุดความสามารถ เพื่อรับประกันความปลอดภัยของประชาชนในญี่ปุ่น รวมถึงความปลอดภัยและการอพยพประชาชนญี่ปุ่นในต่างแดน ในการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับกลุ่ม G7 และประเทศใหญ่ ๆ อื่น ๆ" นายมัตสึโนะระบุ

ทั้งนี้ นายมัตสึโนะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จนถึงวันนี้ (19 เม.ย.) มีประชาชนชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในซูดานราว 60 คน พร้อมเสริมว่า รัฐบาลสามารถติดต่อได้แล้วทุกคนและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสียงยิงปืนที่ดังขึ้นอย่างหนักได้ทำลายสัญญาการพักรบ 24 ชั่วโมงในซูดานเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยโดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุขของซูดานว่า การต่อสู้กันระหว่างกองทัพซูดานและกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (RSF) ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 270 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 2,600 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ