"เอลตัน จอห์น" วอนสภาคองเกรสยืดอายุโครงการสู้ HIV ต่ออีก 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 20, 2023 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอลตัน จอห์น นักร้องชื่อดังระดับโลกของอังกฤษ เรียกร้องสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) ไม่ให้ผ่อนปรนมาตรการรับมือกับเชื้อเอชไอวี (HIV) และโรคเอดส์ หลังสภาคองเกรสเริ่มเข้าใกล้เส้นตายในการอนุมัติโครงการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อต่อสู้กับโรคดังกล่าว

นายจอห์นกล่าวผ่านวิดีโอต่อคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์วุฒิสภาในการประชุมเกี่ยวกับการอนุมัติโครงการแผนฉุกเฉินของประธานาธิบดีสหรัฐเพื่อบรรเทาปัญหาเอดส์ (PEPFAR) ว่า "ไม่มีสัญลักษณ์ใดที่จะแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของอเมริกาได้ดีไปกว่า PEPFAR และพวกคุณควรภูมิใจในความพยายามที่ไม่ธรรมดานี้ของตัวเอง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาคองเกรสต้องอนุมัติโครงการ PEPFAR ก่อนวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อต่ออายุโครงการออกไปอีก 5 ปี

ทั้งนี้ โครงการ PEPFAR เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2546 ภายใต้การบริหารของอดีตปธน.จอร์จ ดับเบิลยู บุช โดยได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครต อย่างไรก็ตาม การขออนุมัติโครงการในรอบนี้อาจประสบกับความยุ่งยาก เนื่องจากทั้งสองพรรคมีความเห็นขัดแย้งกันในเรื่องการขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางและการลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาล

"เราต้องเดินหน้าต่อไป เรามาไกลมากแล้วภายในระยะเวลาอันสั้นเพียงเท่านี้ การอนุมัติโครงการ PEPFAR ออกไปอีก 5 ปีและการอัดฉีดเม็ดเงินเต็มจำนวนจะทำให้เราสามารถเดินหน้ายุติโรคเอดส์สำหรับทุกคนทุกที่ได้ โดยที่ไม่ต้องทิ้งใครไว้ข้างหลัง" นายจอห์นกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ