การเมืองสหรัฐเดือด! จับตารีแมทช์ "ทรัมป์ VS ไบเดน" ล้างตาศึกเลือกตั้งปธน.

ข่าวต่างประเทศ Friday April 21, 2023 23:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเมืองสหรัฐเริ่มมีความคึกคักมากขึ้น ขณะที่เข้าใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ตัดสินใจที่จะลงชิงชัยเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า โดยจะมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอการประกาศตัวอย่างเป็นทางการของปธน.ไบเดนในวันอังคารที่ 25 เม.ย.

ขณะนี้ ปธน.ไบเดนวัย 80 ปี ถือเป็นผู้นำสหรัฐที่มีอายุมากที่สุดขณะดำรงตำแหน่ง และหากเขาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งปีหน้า และได้ครองทำเนียบขาวอีก 4 ปี ก็จะทำให้เขามีอายุ 86 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2

ทางด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศตัวก่อนหน้านี้ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่ผลสำรวจระบุว่า นายทรัมป์เป็นตัวเก็งที่จะได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

นายทรัมป์ได้พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 ต่อนายไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต แต่เขาปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ โดยอ้างว่าถูกปล้นชัยชนะ ขณะที่มีการโกงเลือกตั้ง

หากนายทรัมป์และปธน.ไบเดนต่างประสบความสำเร็จในการได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย.2567 ก็จะเป็นการรีแมทช์คู่ชิงในปี 2563 และถือเป็นการแก้มือของนายทรัมป์ ซึ่งแม้จะเพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้การเลือกตั้งก่อนหน้านี้ แต่คาดว่าเขายังคงมีฐานเสียงจำนวนมากที่ยังคงจงรักภักดีและพร้อมที่จะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ