ชาวอิสราเอลนับหมื่นประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ เหตุคัดค้านแผนปฏิรูปศาล

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 23, 2023 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวอิสราเอลนับหมื่นคนออกมาชุมนุมบนท้องถนนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 เม.ย.) เพื่อต่อต้านแผนปฏิรูประบบตุลาการของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ก่อนวันครบรอบ 75 ปีการประกาศเอกราชของประเทศ

รายงานระบุว่า แผนปฏิรูปศาลถูกระงับชั่วคราวเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังเกิดการนัดหยุดงานและการประท้วงจำนวนมาก โดยการประท้วงระลอกล่าสุดมีขึ้นเนื่องจากอิสราเอลใกล้ถึงวันประกาศอิสรภาพและงานวันรำลึกแห่งชาติ ซึ่งเป็นการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงครามอิสราเอลและจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

แผนดังกล่าวเสนอให้ฝ่ายบริหารมีอำนาจในการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลฎีกา และอนุญาตให้รัฐบาลสามารถลบล้างคำตัดสินของศาลด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภา ส่งผลให้เกิดการแตกแยกครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล

ขณะที่รัฐบาลกล่าวว่า จำเป็นต้องยกเครื่องระบบตุลาการเพื่อสร้างสมดุลระหว่างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งกับฝ่ายตุลาการ แต่ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการบ่อนทำลายการถ่วงดุลอำนาจและเป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของอิสราเอล

ทั้งนี้ ผลการสำรวจที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ของอิสราเอลเมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจต่อแผนปฏิรูปศาล โดย 53% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า แผนดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อประเทศ ขณะที่ 60% ระบุว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นตัวแทนของพวกเขา และ 48% เชื่อว่าสถานการณ์ในประเทศจะเลวร้ายลงเรื่อย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ