ภาคการท่องเที่ยวของตุรกีฟื้นตัวช้า หลังเหตุแผ่นดินไหวใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Monday April 24, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮาคาน ซาตชิโอกลู ผู้ประสานงานโรงแรมลิมัค อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทล แอนด์ รีสอร์ทในเมืองอันทัลยาของตุรกีคาดหวังว่า นักท่องเที่ยวจะกลับมาใช้บริการห้องพักโรงแรมอีกครั้งในไม่ช้า หลังจากที่สละห้องพักให้แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีเป็นเวลาหลายเดือน

ทั้งนี้ นายซาตชิโอกลูเป็นหนึ่งในพนักงานในอุตสาหกรรมการบริการที่คาดหวังว่า ภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของตุรกีจะฟื้นตัวจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ฉุดรั้งการจองและการเข้าพักโรงแรม

นายซาตซิโอกลูกล่าวว่า "รัฐบาลรักษาสัญญา" และเพิ่มความหวังให้กับกลุ่มเจ้าของโรงแรม ด้วยการย้ายผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวออกจากโรงแรมไปยังเกสต์เฮ้าส์และหอพัก เพื่อเปิดทางให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักได้ในช่วงฤดูร้อน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาคการท่องเที่ยวของตุรกีฟื้นตัวค่อนข้างล่าช้า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนกว่า 50,000 ราย พร้อมทั้งทำให้อาคารบ้านเมืองพังราบคาบ และประชาชนนับแสนไร้ที่อยู่อาศัย

ขณะเดียวกันแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้นักท่องเที่ยวต้องคิดทบทวนอย่างถี่ถ้วน ก่อนที่จะจองทริปเยือนตุรกี ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่สำคัญสำหรับวันหยุด

รายงานระบุว่า รายได้จากการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อตุรกี เนื่องจากประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ต้องการลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งขาดดุลถึง 4.88 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว เพื่อรับมือปัญหาเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ