EU ลั่นยอมรับไม่ได้ทูตจีนแสดงความเห็นบั่นทอนอำนาจอธิปไตยของยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 24, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ระบุในวันนี้ (24 เม.ย.) ว่า การที่นายหลู ชาเหย่ เอกอัครราชทูตจีนประจำฝรั่งเศสตั้งคำถามเกี่ยวกับอธิปไตยของกลุ่มประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต เช่น ยูเครน นั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

นายแจน ลิปาฟสกี รัฐมนตรีต่างประเทศของสาธารณรัฐเช็กกล่าวก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของ EU ณ กรุงลักเซมเบิร์กว่า "นี่เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างแน่นอน ผมหวังว่า บรรดาหัวหน้าของทูตคนนี้จะออกมาแก้ไขทุกอย่างให้ถูกต้อง"

ทั้งนี้ เมื่อถูกถามว่าแคว้นไครเมียเคยเป็นดินแดนของยูเครนมาก่อนหรือไม่ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศสเมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) ที่ผ่านมา นายหลูตอบว่า ตามประวัติศาสตร์แล้ว ไครเมียเคยเป็นดินแดนของรัสเซียมาก่อน และถูกมอบให้กับยูเครนโดยนายนิกิตา ครุสชอฟ อดีตผู้นำโซเวียต

นายหลูกล่าวเสริมว่า "ประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตเหล่านี้ ไม่มีสถานะที่แท้จริงในกฎหมายระหว่างประเทศ เนื่องจากไม่มีการบรรลุข้อตกลงระหว่างประเทศที่ทำให้กลายเป็นประเทศที่มีอธิปไตย"

ขณะที่ นายกาเบรียลิอุส ลันด์สแบร์กิส รัฐมนตรีต่างประเทศของลิทัวเนียระบุว่า ความคิดเห็นของนายหลูเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง พร้อมระบุว่า ประเทศทั้ง 3 ในกลุ่มประเทศแถบทะเลบอลติก ได้แก่ ลิทัวเนีย เอสโตเนีย และลัตเวีย ซึ่งทั้งหมดล้วนเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต จะเรียกตัวแทนจากจีนมาชี้แจงและตรวจสอบว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนหรือไม่ภายหลังการประชุมในวันนี้

ฝรั่งเศส ยูเครน และ 3 ประเทศรัฐบอลติกต่างแสดงความไม่พอใจต่อความคิดเห็นของนายหลู ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนเคารพในอำนาจอธิปไตย เอกราช และบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ รวมถึงยึดถือวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ (UN)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ