ยูเครนร่วมมือ FBI-บ.สหรัฐ เก็บหลักฐานอาชญากรรมสงครามของรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 26, 2023 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซ์ คอบซาเน็ตส์ เจ้าหน้าที่พิเศษของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) กล่าวเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ว่า ยูเครนกำลังร่วมมือกับ FBI และบริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐ เพื่อรวบรวมหลักฐานการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซีย เช่น ตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์และข้อมูลโทรศัพท์มือถือ

นายคอบซาเน็ตส์ ซึ่งเคยทำงานเป็นผู้ช่วยทูตด้านกฎหมายให้กับหน่วยงานในยูเครน กล่าวว่า ทางการยูเครนกำลังรวบรวมข้อมูลดิจิทัลจากสนามรบและเมืองต่าง ๆ ในยูเครนที่ถูกทำลายโดยสงคราม นับตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานเมื่อเดือนก.พ. 2565

"การรวบรวม วิเคราะห์ และทำงานกับข้อมูลเหล่านั้น เป็นสิ่งที่ FBI มีประสบการณ์มาก่อนอยู่แล้ว" นายคอบซาเน็ตส์กล่าวในการประชุมการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ RSA ในเมืองซานฟรานซิสโก งานดังกล่าวรวมถึงการตรวจสอบข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือ การวิเคราะห์ตัวอย่างดีเอ็นเอด้วยวิธีการทางนิติเวช ตลอดจนการวิเคราะห์ชิ้นส่วนศพที่เก็บมาจากสนามรบ

"ขั้นตอนต่อไปคือการทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายระดับชาติของสหรัฐและถ่ายโอนข้อมูลเหล่านั้น รวมทั้งดูข้อมูลของสมาชิก ดูข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์หากเป็นไปได้" นายคอบซาเน็ตส์กล่าวเสริม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การร่วมงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือด้านไซเบอร์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างสหรัฐกับยูเครน ซึ่งมีรัสเซียเป็นศัตรูร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ