รัสเซียขู่ล้มดีลทะเลดำ ชี้อีกฝ่ายได้ประโยชน์อยู่ข้างเดียว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 26, 2023 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ออกมาขู่เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ว่า รัสเซียจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะล้มดีลข้อตกลงการส่งออกผ่านทะเลดำหรือไม่

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวเป็นใบเบิกทางในการขนส่งผลผลิตทางการเกษตรออกจากท่าเรือของยูเครนได้อย่างปลอดภัยท่ามกลางภาวะสงคราม

นายลาฟรอฟกล่าวกับนักข่าวที่สหประชาชาติ (UN) ว่า รัสเซียต้องการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรรัสเซีย (Rosselkhozbank) กลับเข้าสู่ระบบการธนาคารของสมาคมเพื่อการโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) หรือ SWIFT อีกครั้ง

ทั้งนี้ หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบได้เพียง 2 วัน สหรัฐ, ชาติพันธมิตรจากยุโรป และแคนาดา ได้ดำเนินการกีดกันธนาคารสำคัญ ๆ ของรัสเซียออกจาก SWIFT ทำให้รัสเซียถูกตัดขาดจากระบบการเงินส่วนใหญ่ของโลก

นายลาฟรอฟยังกล่าวอีกว่า ข้อตกลงในปัจจุบันได้ประโยชน์เพียงฝ่ายเดียว เนื่องจากรัสเซียไม่อาจขนส่งปุ๋ยของตนเองได้แบบเดียวกับที่ยูเครนขนส่งธัญพืช

นายลาฟรอฟกล่าวในการแถลงข่าวว่า "ข้อตกลงนี้ไม่ได้ชื่อข้อตกลงธัญพืช แต่มันคือข้อตกลงทะเลดำ และเนื้อหาของมันก็ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ข้อตกลงนี้มีขึ้นเพื่อขยายโอกาสการส่งออกธัญพืชและปุ๋ย"

"นั่นไม่ใช่ข้อตกลงที่เราคุยกันไว้เมื่อวันที่ 22 ก.ค." นายลาฟรอฟกล่าว พร้อมชี้ว่า เรือขนส่งสินค้าของรัสเซียที่บรรทุกปุ๋ยกว่า 200,000 ตัน ยังคงติดอยู่ที่ท่าเรือหลายแห่งในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ