สหรัฐเพิ่มเบลารุส-บัลแกเรียในบัญชีประเทศที่ต้องจับตากรณีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 27, 2023 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) ได้เพิ่มเบลารุสเข้าไปในบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตาด้านทรัพย์สินทางปัญญา เนื่องจากเบลารุสได้ออกกฎหมายใหม่ที่อนุญาตให้ใช้ผลงานลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประเทศต่าง ๆ ที่คว่ำบาตรเบลารุสเนื่องจากสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

รายงานพิเศษ 301 ประจำปี 2566 ของ USTR เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ของคู่ค้าสหรัฐระบุว่า USTR ยังคงระงับการทบทวนการปฏิบัติด้าน IP ของยูเครนต่อเนื่องจากปีที่แล้ว เนื่องจากยูเครนถูกรัสเซียรุกรานในเดือนก.พ. 2565

แต่รายงานของ USTR ระบุว่า ได้เพิ่มบัลแกเรียซึ่งเป็นพันธมิตรของนาโต (NATO) เข้าในบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตาด้านทรัพย์สินทางปัญญาเนื่องจากรัฐบาลบัลแกเรียไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเพียงพอในการสืบสวนกรณีการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์

ปัจจุบันมี 29 ประเทศที่อยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตาและประเทศที่ต้องจับตาเป็นพิเศษด้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดย 7 ประเทศอยู่ในบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตาเป็นพิเศษได้แก่ จีน ชิลี อาร์เจนตินา อินเดีย อินโดนีเซีย รัสเซีย และเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ USTR ระบุว่า กฎหมายใหม่ของเบลารุสอนุญาตให้โอนค่าลิขสิทธิ์จากการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาโดยไม่ได้รับอนุญาตไปยังงบประมาณแผ่นดินได้ ทำให้รัฐบาลของประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรของรัสเซียนั้น ได้รับประโยชน์โดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ